Mỹ: Ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết người da đen

(VOH) - Sau vụ cảnh sát bắn chết một người da đen ở thành phố Charlotte, bang North Carolina mới đây, các cuộc biểu tình bạo lực đã liên tiếp diễn ta trong 2 ngày qua tại thành phố này.

Thống đốc bang North Carolina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Charlotte và huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia đến giữ trật tự.

Biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết người da đen ở Charlotte (Ảnh: Getty)

Bạo lực bùng phát từ đêm 21/9 và kéo dài đến rạng sáng ngày 22/9 vẫn chưa chấm dứt và đang có chiều hướng mất kiểm soát.

Trong quá trình diễn ra biểu tình, một người đàn ông đã bị trúng đạn trong một vụ việc "giữa người dân với người dân". Chính quyền thành phố Charlotte cho biết hiện người này đang trong tình trạng nguy kịch.

Nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình là từ cái chết của một người đàn ông da đen 43 tuổi, Keith Lamont Scott, bị cảnh sát bắn chết vào tối 20/9.

Cảnh sát chống bạo động vào tối 21/9 đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông những người biểu tình.

Cảnh sát nói ông Scott khi đó có mang theo súng và đã chống lại yêu cầu bỏ súng xuống của cảnh sát. Tuy nhiên người thân của nạn nhân quả quyết rằng ông Scott không hề mang súng trên người.

Đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát tại Charlotte (Ảnh: Reuters)

Thị trưởng thành phố Charlotte, bà Jenifer Roberts, cho biết bà đã yêu cầu xem lại những hình ảnh từ camera của cảnh sát vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Hai năm qua, đã xảy ra nhiều vụ cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức đối với người Mỹ gốc Phi dẫn đến bùng phát những cuộc biểu tình quy mô lớn. Cộng đồng người Mỹ gốc Phi cho rằng các sĩ quan cảnh sát Mỹ có sự phân biệt chủng tộc.

Vụ biểu tình vào tối 21/9 ban đầu diễn ra trong ôn hòa rồi bỗng nhiên xảy ra vụ nổ súng. Sau đó những người biểu tình đã ném chai lọ và pháo hoa vào cảnh sát, trong khi cảnh sát chống bạo động bắn đạn phát sáng và hơi cay để đẩy lùi đám đông.

16 cảnh sát đã bị thương trong vụ đụng độ với người biểu tình.

Một tuần xảy ra 3 vụ cảnh sát bắn người  

Một bé trai 13 tuổi bị cảnh sát bắn chết ở bang Ohio vì bị cáo buộc đã rút khẩu súng hơi từ thắt lưng ra khi bị cảnh sát bắt.  

Một người đàn ông 40 tuổi không có vũ trang, ông Terence Crutcher, bị một cảnh sát da trắng bắn chết ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma khi ông bước ra khỏi chiếc xe đang bị hỏng của ông. - Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump cho rằng vụ việc này khiến người ta “cảm thấy bất an”.

Ông Keith Lamont Scott, một cư dân ở thành phố Charlotte bị cảnh sát bắn và chết ở bệnh viện vì vết thương quá nặng.

Cảnh sát trưởng của Charlotte-Mecklenburg, ông Kerr Putney ngày 21/9 khi giới thiệu về vụ ông Scott bị bắn đã cho biết, ban đầu ông Scott bước ra khỏi xe và có cầm súng, sau đó ông vào lại xe của mình khi cảnh sát yêu cầu ông bỏ súng xuống.  

Theo lời cảnh sát, khi ông Scott ra khỏi xe lần nữa, họ đã dùng súng bắn vào ông. Phía cảnh sát không nêu rõ rằng liệu ông Scott có chĩa súng vào họ hay không.  

Thân nhân của nạn nhân tỏ ra hoài nghi về những gì cảnh sát nói, và cho rằng khi đó ông Scott chỉ đang đọc sách.

Sau cái chết của cha, con gái ông Scott đã đăng tải một đoạn video trên Facebook, trong đó cô nói cha cô đang đọc sách khi ông đang chờ con trai từ xe đưa rước học sinh của trường và đã bị cảnh sát bắn chết .  

Cảnh sát thành phố Charlotte hôm 21/9 đã kêu gọi các bên bình tĩnh, đồng thời biện hộ cho hành động bắn người của cảnh sát khi nói rằng phía cảnh sát đã nhiều lần yêu cầu ông Scott bỏ súng xuống.