Mỹ bắt đầu thử nghiệm phương pháp điều trị virus corona

(VOH) – Đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên phương pháp điều trị virus corona đang tiến hành ở Nebraska (Mỹ) và được dự kiến thử nghiệm trên 400 bệnh nhân tại 50 địa điểm trên khắp thế giới.

Một nửa số bệnh nhân trong nghiên cứu quốc tế này sẽ nhận được thuốc kháng virus remdesivir trong khi một nửa còn lại sẽ nhận được giả dược. Một số nghiên cứu khác, bao gồm một nghiên cứu trên loại thuốc tương tự, cũng đang được tiến hành trên phạm vi quốc tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP.

Tiến sĩ Andre Kalil, người sẽ giám sát nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, cho biết thử nghiệm lâm sàng được phát triển nhanh chóng để đáp ứng với sự bùng phát virus. Bệnh nhân nhập viện do COVID-19 sẽ đủ điều kiện tham gia thử nghiệm nếu họ có các triệu chứng với mức độ vừa phải.

14 người được sơ tán từ du thuyền ở Nhật Bản đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska. 12 trong số đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Chưa có biện pháp điều trị nào được xác nhận hay vắc-xin nào hiệu quả với chủng virus mới này, là chủng virus đang lây lan trong hơn 80.000 người trên khắp thế giới và đã làm chết hơn 2.700 người.

Các bác sĩ cho các bệnh nhân tham gia nghiên cứu truyền dịch và thuốc giảm đau để giảm nhẹ các triệu chứng sốt, ho và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, các bác sĩ sẽ dùng máy thở để trợ giúp hoặc máy bơm để thải oxy trong máu ra ngoài cơ thể, giảm bớt gánh nặng cho tim và phổi.

Ít nhất hai bệnh nhân tham gia đang trong tiến trình thử nghiệm ở Trung Quốc, trong đó ngoài bài test với thuốc remdesivir tiến hành bởi Gilead Sciences thì còn trải qua đợt thử nghiệm kết hợp thuốc điều trị HIV có chứa lopinavir và ritonavir.

Trong một dự thảo kế hoạch nghiên cứu được công bố vào tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết remdesivir được coi là "ứng cử viên triển vọng nhất. Nó đã được sử dụng ở một số bệnh nhân mắc bệnh Ebola ở Congo trước khi nghiên cứu dừng lại. Tuy nhiên WHO dẫn chứng nghiên cứu từ phòng thí nghiệm cho thấy có khả năng chuyển sang mục tiêu là bệnh nhân SARS và MERS, là hai virus họ hàng với chủng virus corona mới.