Mỹ bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa

(VOH) - Ba công dân Trung Quốc đã bị bắt giữ tại Mỹ vì cáo buộc gian lận visa. Những người này đã khai báo gian dối về mối quan hệ của mình đối với quân đội Trung Quốc.

Hiện tại 3 trong 4 người trong cáo buộc gian lận visa (thị thực nhập cảnh) đã bị bắt và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn đang truy tìm người còn lại - được cho là đang lẩn trốn tại lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Ngoài ra, các đặc vụ FBI cũng đã tiến hành thẩm vấn 25 người tình nghi có “mối quan hệ không được công bố” với quân đội Trung Quốc tại 25 thành phố trên khắp nước Mỹ. Các công tố viên cho biết đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc để đưa các nhà khoa học quân sự đến Mỹ.

Trong thông cáo gửi đến báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đặc trách vấn đề An ninh Quốc gia Jonh C.Demers cho biết lực lượng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã nộp đơn xin visa vào Mỹ dưới dạng nghiên cứu sinh để che giấu mối quan hệ thực sự với quân đội. Ông cho rằng chính quyền Bắc Kinh đã tận dụng sự tự do mở cửa của Mỹ và tập trung khai thác các tổ chức học thuật.

>>>> Mỹ truy tố hacker người Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu về Covid-19

Mỹ bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa

Mỹ cáo buộc 4 công dân Trung Quốc đã khai báo gian dối để vào Mỹ đều làm việc cho lực lượng giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA). Ảnh: BBC

Nhóm người Trung Quốc bị cáo buộc gian lận visa gồm Wang Xin, Song Chen, Zhao Kaikai and Tang Juan.

Ông Wang Xin bị bắt vào ngày 7/6/2020 sau khi bị các nhân viên cơ quan Hải quan và Biên phòng tại sân bay quốc tế Los Angeles thẩm vấn. Thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết người này xác nhận mình vẫn là thành viên PLA, làm việc tại một phòng thí nghiệm của trường đại học quân sự, mặc dù đã khai khi xin thị thực là "đã xuất ngũ năm 2016".

Hai nhân vật khác là Song Chen và Zhao Kaikai bị bắt vào ngày 18/7. Bà Song khai là nhà thần kinh học và đã ra khỏi lực lượng vũ trang nhưng thực tế bà này vẫn liên kết với các bệnh viện của không quân quân đội Trung Quốc. 

Trong khi đó, Zhao Kaikai khai chưa từng phục vụ trong quân đội nhưng trên thực tế lại là một thành viên của một tổ chức nghiên cứu hàng đầu của PLA.

Còn lại Tang Juan là nhân vật cuối cùng nghi ngờ vẫn đang lẩn trốn tại lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. Bà Tang được cho là một thành viên của không quân Trung Quốc. Cơ quan điều tra có hình ảnh bà mặc quân phục và có bằng chứng bà này làm việc tại một trường đại học y tế không

Nếu bị kết tội gian dối visa, những người này sẽ chịu mức án tối đa là 10 năm tù giam cùng khoản tiền phạt 250.000 USD.

Các vụ bắt giữ được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố đang có một nhà khoa học Trung Quốc lẩn trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco - xảy ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston để “bảo vệ tài sản trí tuệ nước Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hồi gì về các vụ bắt giữ mới nhất được công bố nêu trên. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ đã có hành động vu khống và Trung Quốc cần phải phản ứng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Mỹ bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa

Các công ty Mỹ có nghiên cứu về phương thức điều trị và vắc-xin Covid-19 là đối tượng tấn công của nhóm hacker người Trung Quốc vừa bị bắt trong tuần này. Ảnh: BBC

Ngày 22/7, Mỹ cũng tuyên bố bắt giữ hai hacker người Trung Quốc có hành vi xâm nhập và đánh cắp dữ liệu, thông tin bí mật tại những công ty, viện nghiên cứu Mỹ và chuyển về cho các cơ quan tình báo ở Trung Quốc, mà cụ thể là Bộ An ninh Quốc gia (MSS). Chính quyền Bắc Kinh bị cáo buộc đã đứng sau hỗ trợ cho nhóm hacker này. Đặc biệt, quá trình phạm tội này bắt đầu từ năm 2009 đến nay, tức đã kéo dài hơn một thập kỷ.

Mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng trở nên căng thẳng vì một loạt các vấn đề tiếp diễn liên tục trong thời gian qua. Khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước vẫn chưa ngã ngũ suốt mấy năm qua thì các bất đồng trong vấn đề xử lý đại dịch Covid-19, hành động gia tăng quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông và gần đây nhất là việc áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong đã đẩy căng thẳng giữa hai cường quốc lên mức cao hơn nữa. Sự kiện Mỹ công bố bắt giữ nhóm công dân Trung Quốc gian lận visa là động thái mới nhất trong chuỗi phản ứng mạnh tay của Mỹ đối với chính quyền Bắc Kinh.