Mỹ cảnh báo các nước đồng minh không lắp đặt thiết bị của Huawei

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/2 khuyến cáo các đồng minh của nước này không triển khai lắp đặt trên lãnh thổ của mình các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Ông Pompeo cũng cho biết, nếu các nước đồng minh không thực hiện yêu cầu trên, chính quyền Washington sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ đối tác với các quốc gia này.

Mỹ và các đồng minh phương Tây tin rằng Huawei có thể được sử dụng cho mục đích do thám và cho rằng việc tập đoàn của Trung Quốc mở rộng hoạt động vào khu vực Trung Âu là cách để chiếm một vị trí quan trọng trên thị trường châu Âu.

Washington lo ngại nhất chuyện Huawei - tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tăng cường hoạt động ở Hungary và Ba Lan.

Trả lời các phóng viên khi tới thăm thủ đô Budapest của Hungary, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đã xác định rõ cho họ cơ hội và rủi ro khi sử dụng các thiết bị đó."

Được biết, Hungary là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm đến khu vực Trung Âu của ông Pompeo. Theo kế hoạch, ông sẽ còn đến Slovakia và Ba Lan.

Theo Reuters, chuyến công du này còn là một phần của nỗ lực nhằm bù đắp cho việc thiếu thực hiện các cam kết của Mỹ, điều này đã mở cửa cho Trung Quốc và Nga mở rộng hơn tầm ảnh hưởng ở khu vực này.

Mỹ cảnh báo các nước đồng minh không lắp đặt thiết bị của Huawei

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong hội nghị tham dự cùng Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tại thủ đô Budapest (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, phía tập đoàn Huawei đã bác bỏ chuyện do thám cho bất kỳ Chính phủ của quốc gia nào, đồng thời tiết lộ công nghệ của họ hiện tại phục vụ đến 70% người dân Hungary.

Tập đoàn này cũng cho biết đã hợp tác với phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Hungary, trong đó có cả các công ty nhà nước.

 

Pompeo warns allies Huawei presence complicates partnership with U.S.

(Reuters) - U.S. Secretary of State Mike Pompeo cautioned allies on Monday against deploying equipment from Chinese telecoms giant Huawei on their soil, saying it would make it more difficult for Washington to “partner alongside them”.

The United States and its Western allies believe Huawei Technologies’ apparatus could be used for espionage, and see its expansion into central Europe as a way to gain a foothold in the EU market.

Washington is concerned in particular about the expansion of Huawei, the world’s biggest maker of telecoms equipment, in Hungary and Poland.

“We want to make sure we identify (to) them the opportunities and the risks of using that equipment,” Pompeo told reporters during a visit to Budapest.

Hungary is the first stop in a trip by Pompeo to central Europe that also includes Slovakia and Poland and is part of what administration officials say is an effort to make up for a lack of U.S. engagement in the region that opened the door to more Chinese and Russian influence.

Huawei denies engaging in intelligence work for any government. It says its technologies serve 70 percent of Hungarians and that it cooperates with most telecoms providers in Hungary, including state-owned enterprises.