Mỹ cảnh báo Triều Tiên hậu quả của việc thử tên lửa

(VOH) – Ngày 11/12, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên về hậu quả nếu nước này tiếp tục các vụ thử tên lửa trong dịp năm mới, đồng thời tỏ ý sẽ linh hoạt nếu Triều Tiên tiếp tục muốn đàm phán.

Nỗi lo sợ các lệnh trừng phạt mất đi hiệu quả sau ba lần hội nghị thượng đỉnh thất bại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tich Triều Tiên Kim Jong Un đã dấy lên hồi chuông cảnh báo cho một sự bất ngờ nếu phía Mỹ không đưa ra động thái nhượng bộ vào cuối năm nay.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft. Ảnh: AFP

Tại một buổi họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, đại sứ Mỹ Kelly Craft đã lên tiếng nói về mối lo ngại rằng Triều Tiên có thể cho thử nghiệm tên lửa liên lục địa “đã được thiết kế lại để tấn công mục tiêu ở Mỹ có gắn vũ khí hạt nhân”.

Bà Craft nói việc thử nghiệm tên lửa hay hạt nhân đều sẽ không đem lại sự an toàn cao hơn cho Triều Tiên. “Chúng ta tin rằng Triều Tiên sẽ rời xa hành động đe dọa, thay vào đố sẽ quyết định cam kết với chúng ta,” bà nói.

Bà Craft cũng nói thêm nếu diễn tiến khác đi, thì Hội đồng Bảo an phải chuẩn bị để có phản ứng thích hợp. Về lời đề nghị đáp ứng một yêu cầu của Triều Tiên vào cuối năm, bà nói rằng cả Mỹ và Hội đồng Bảo an đều có chung mục đích nhưng không phải chung thời hạn. Tuy nhiên, phía Mỹ luôn sẵn sàng tiếp tục đối thoại và sẽ linh hoạt trong chiến lược tiếp cận vấn đề này.