Mỹ cáo buộc Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ

(VOH) - Sau khi khi tỷ giá đồng nhân dân tệ (CNY) hạ xuống còn hơn 7 CNY/USD, mức mất giá mạnh nhất của CNY trong hơn chục năm nay, Mỹ đã đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ.

"Trung Quốc để giá đồng tiền của họ rơi xuống mức gần như thấp nhất lịch sử. Đây được gọi là thao túng tiền tệ" - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, đồng thời nhấn mạnh động thái này "sẽ khiến Trung Quốc suy yếu rất nhiều theo thời gian".

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương chiến Mỹ-Trung đang leo thang. Trước đó, vào hôm 2/8, giới chức Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả quyết định của Tổng thống Trump về việc áp thuế bổ sung 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.

Theo BBC, Bộ Tài chính Mỹ định nghĩa thao túng tiền tệ là khi "các quốc gia thao túng tỉ giá đơn vị tiền tệ của họ so với đồng USD nhằm ngăn chặn sự cân bằng trong điều chỉnh thanh toán hiệu quả hay nhằm đạt được lợi ích cạnh tranh thiếu công bằng trong thương mại quốc tế".

Mỹ chính thức xác định Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ (Ảnh: BBC)

Việc chính thức xem Trung Quốc là quốc gia "thao túng tiền tệ" có thể giúp chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thêm một số công cụ chưa được sử dụng trong hai năm đàm phán thương mại với Bắc Kinh. 

Nếu một quốc gia bị cho là thao túng tiền tệ để mang lại lợi thế thương mại, Bộ Tài chính Mỹ phải đàm phán với nước đó hoặc làm việc thông qua IMF để điều chỉnh. Mục tiêu là loại bỏ bất kỳ lợi thế không công bằng nào do việc định giá thấp tiền tệ mang lại. 

Nếu không có giải pháp nào đạt được, Tổng thống Mỹ có thể áp đặt những biện pháp trừng phạt như cấm Cơ quan đầu tư tư nhân hải ngoại (OPIC) tài trợ, đầu tư cho các dự án tại quốc gia bị cáo buộc hoặc không cho nước này tham gia các hợp đồng thu mua của chính phủ Mỹ. 

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định họ không sử dụng đồng nhân dân tệ như là một công cụ để đối phó với những biến động bên ngoài, chẳng hạn như chiến tranh thương mại. Tỉ giá đồng nhân dân tệ hiện đang ở mức phù hợp với những nguyên tắc cơ bản của kinh tế cũng như cung-cầu của thị trường Trung Quốc - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố thêm.