Mỹ chấm dứt miễn trừ trừng phạt các công ty nước ngoài có hợp tác hạt nhân với Iran

(VOH) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/11 tuyên bố hủy bỏ một trong bốn lệnh miễn trừ trừng phạt cho phép các công ty nước ngoài tham gia chương trình hạt nhân dân sự với Iran.

Ông Pompeo cũng cảnh báo lãnh đạo Iran không đàn áp các cuộc biểu tình mới nổi lên gần đây do việc giá xăng tăng.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết lệnh miễn trừ dành cho các công ty có tham gia chương trình hạt nhân tại cơ sở hạt nhân bí mật Fordow của Iran sẽ bị loại bỏ vào ngày 15/12 tới.

Iran mới đây cũng thông báo sẽ nối lại việc làm giàu uranium tại cơ sở này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Pompeo đã từng bị thúc ép bởi các thành viên quốc hội không có thiện cảm với Iran để loại bỏ hết các lệnh miễn trừ trừng phạt, nhưng họ vẫn chưa thành công khi một trong số các lệnh miễn trừ đó không được nhất trí gỡ bỏ. Đó là lệnh miễn trừ trong đó cho phép các công ty của Nga, Trung Quốc, châu Âu hợp tác với Fordow. Lệnh miễn trừ dành cho cơ sở Fordow cũng như nhà máy điện hạt nhân Bushehr, lò phản ứng nghiên cứu nước nặng Arak vừa được gia hạn lần cuối vào cuối tháng 10.

Những người đề nghị xóa bỏ các lệnh miễn trừ này cho rằng điều này là cần thiết bởi vì các lệnh này cho phép Iran tiếp cận công nghệ có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí.