Mỹ chuẩn bị kết thúc thời hạn miễn trừ lệnh trừng phạt Iran với các quốc gia, giá dầu tăng mạnh

(VOH) - Mỹ có thể sẽ tuyên bố kết thúc thời hạn miễn trừ lệnh trừng phạt Iran vào thứ hai (giờ địa phương). Theo đó, các nước phải dừng nhập khẩu dầu từ Iran hoặc sẽ chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Động thái này đã đẩy giá dầu thô thế giới tăng thêm 3% - mức cao nhất kể từ cuối năm ngoái đến nay.  Cụ thể, trong phiên giao dịch sớm ngày thứ hai, trước nguy cơ phải siết chặt nguồn cung, giá dầu thô Brent tăng đến 3,2%, đạt mức 74,31 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI tăng 3%, lên đến 65,87 USD/thùng.

Tờ Washington Post nói rằng Mỹ đang chuẩn bị công bố rằng tất cả các nước hiện đang có quan hệ kinh tế nhập khẩu dầu từ Iran mà không phải chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ phải sớm chấm dứt hoạt động này, nếu không sẽ chịu lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn đẩy lệnh trừng phạt Iran lênh "mức cao nhất" bằng cách cắt các nguồn xuất khẩu dầu thô của nước này, kéo một trong những nguồn lợi chính của kinh tế Iran xuống số 0.

Mỹ chuẩn bị kết thúc thời hạn miễn trừ lệnh trừng phạt Iran với các quốc gia, giá dầu tăng mạnh

Hoạt động khai thác dầu tại mỏ dầu Soroush thuộc vịnh Persian tại khu vực phía nam thủ đô Tehran, Iran ngày 25/07/2005 (Ảnh: Reuters)

Tháng 11 năm ngoái, Mỹ tái áp lệnh trừng phạt lên xuất khẩu dầu Iran, sau khi Tổng thống Donald Trump vào tháng 5 rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết vào năm 2015 giữa Iran với 6 cường quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã áp dụng miễn trừ, cho phép 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hy Lạp, tiếp tục được nhập khẩu dầu từ Iran trong vòng nửa năm.

Nếu sự miễn trừ này kết thúc thì khách mua dầu Iran ở khu vực châu Á sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Theo Reuters, hai đối tác nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran là Trung Quốc và Ấn Độ đều đã vận động hành lang tích cực để tiếp tục được hưởng miễn trừ.

Gần đây, nguồn cung dầu trên toàn cầu đã thắt lại do thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga, hay còn gọi là nhóm OPEC+, thực thi từ đầu năm.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt của Mỹ và tình trạng mất điện liên miên cũng khiến sản lượng dầu của Venezuela, một nước thành viên OPEC, sụt giảm mạnh. Do vậy, giá dầu Brent đã tăng hơn 30% từ đầu năm đến nay, trong khi giá dầu WTI tăng hơn 40% trong cùng khoảng thời gian.