Mỹ cử quan chức cao cấp nhất từ trước đến nay thăm Đài Loan

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ - ông Alex Azar sẽ có chuyến thăm Đài Loan trong vài ngày tới. Đây là quan chức cao cấp nhất của Mỹ đến hòn đảo này trong vòng 4 thập kỷ qua.

Chuyến thăm đến Đài Loan của ông Azar được cho rằng sẽ tiếp tục làm xấu đi mối quan hệ vốn đã căng thẳng vì nhiều vấn đề giữa Washington và Bắc Kinh, khi Bắc Kinh luôn tuyên bố hòn đảo này là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết, trong chuyến thăm và làm việc lần này, ông Azar sẽ có cuộc họp trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây được xem là động thái đào sâu thêm mâu thuẫn giữa các bên đối với Trung Quốc.

Thông thông cáo chính thức, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ cho biết: “Đài Loan là một hình mẫu về tính minh bạch và hợp tác không chỉ trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19 mà còn trong những khoảng thời gian rất lâu trước đó. Tôi mong muốn truyền đạt thành công sự hỗ trợ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với đội ngũ lãnh đạo y tế tại Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh niềm tin của chúng tôi rằng một xã hội tự do và dân chủ mới là hình mẫu tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.”

Cơ quan y tế Mỹ mô tả chuyến thăm lần này mang tính “lịch sử”, khi đây là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan trong vòng 4 thập kỷ qua. Phái đoàn Mỹ lần này còn có sự góp mặt của Mitchell Wolfe - Giám đốc y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và nhiều quan chức khác.

Mỹ cử quan chức cao cấp nhất từ trước đến nay thăm Đài Loan

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ - ông Alex Azar. Ảnh: CNBC

Bộ trưởng Y tế Đài Loan - Trần Thời Trung, người sẽ đón tiếp ông Alex Azar, bày tỏ ông rất mong chờ chuyến thăm này và khẳng định đây là một bước tiến quan trọng trong hợp tác chăm sóc sức khỏe công trên phạm vi toàn cầu.

Phía Đài Loan cho biết đặc biệt biết ơn sự giúp đỡ của Mỹ trong công tác phòng chống dịch Covid-19, khi hòn đảo này từng bị từ chối cung cấp thông tin và hỗ trợ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nguyên nhân được xác định do Trung Quốc phản đối, không thừa nhận tư cách thành viên của Đài Loan vì cho rằng đây chỉ là một tỉnh của Trung Quốc, đồng thời khẳng định Đài Loan đã được hỗ trợ và thông tin đầy đủ về dịch bệnh. 

Do đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một đạo luật mới vào tháng 3, yêu cầu tăng cường hỗ trợ và nâng cao vị thế quốc tế cho Đài Loan. Kết quả, đến nay Đài Loan được ghi nhận là hình mẫu chống dịch hiệu quả, khi số ca nhiễm không quá cao nhờ vào các biện pháp can thiệp sớm. 

Phía Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chuyến đi này, và cho biết nước này phản đối tất cả quan hệ hợp tác chính thức giữa Mỹ và Đài Loan. “Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung - Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh.  

Mỹ cử quan chức cao cấp nhất từ trước đến nay thăm Đài Loan

Mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan ngày càng được củng cố. Ảnh: Nikkei Asian

Mỹ và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, tuy không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng luật pháp Mỹ quy định nước này có nghĩa vụ cung cấp cho vùng lãnh thổ này các phương tiện và khí tài quân sự để nhằm mục đích tự vệ.

Tháng trước, Mỹ cũng vừa phê duyệt thương vụ nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan. Trung Quốc, như thường lệ đã lên tiếng chỉ trích gay gắt động thái của Mỹ khi thực hiện giao dịch bán vũ khí cho Đài Loan, nói rằng Đài Loan luôn là một phần của Trung Quốc, và nguyên tắc này phải được thừa nhận bởi bất kỳ nước nào mà Trung Quốc có quan hệ ngoại giao.

Thanh Duyên