Mỹ: Đề xuất cài đặt tính năng nhận diện khuôn mặt vào camera trên người lực lượng tuần tra biên giới

(VOH) – Mỹ đang phát triển phần mềm nhận diện khuông mặt cho camera gắn trên người dành cho các cảnh sát canh gác biên giới, theo thông tin trong một hồ sơ trình chính phủ.

Ngày 17/10, Cơ quan Bảo vệ biên giới và Hải quan Mỹ (CBP) đã trình đề nghị cung cấp thông tin phục vụ cho việc thiết kế camera gắn trên cơ thể, phần mềm lưu trữ đám mây và quản lý video nhằm mục đích giúp các nhân viên cảnh sát tại các địa điểm hẻo lánh có thể kiểm tra buôn lậu hay nhập cư bất hợp pháp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Danh sách đề nghị liệt kê các tính năng mà CBP cho rằng quan trọng, như mã hóa và cung cấp độ phân giải cao cho video, thêm vào đó là mục nhận diện khuôn mặt như một dạng tiện ích mở rộng.

Cụ thể, CBP đã tìm kiếm thông tin về việc khả năng nhận diện khuôn mặt dựa trên cơ sở dữ liệu hiện có hay như việc khi nào nó có thể đưa vào sử dụng, hoặc thậm chí cả về lý do tại sao nhà cung cấp camera bỏ không chọn công nghệ này.

Yêu cầu của CBP, nhấn mạnh sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc nhận diện khuôn mặt của cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ.

Trong tháng 10, Thống đốc bang Callifornia vừa ký thông qua một dự luật cấm cơ quan thực thi pháp luật địa phương sử dụng camera chìm gắn trên người có phần mềm nhận diện khuôn mặt trong ba năm, là một trong những quy định kềm hãm việc sử dụng công nghệ mà một số người cho rằng nó sẽ đe dọa quyền tự do công dân.

“Camera gắn trên người được cam kết đưa vào sử dụng như một công cụ hỗ trợ việc giải trình của cảnh sát và không nên quay sang trở thành công cụ giám sát chống lại cộng đồng,” Chris Rickerd, cố vấn chính sách cấp cao của Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ phản ứng trước đề xuất của CBP.

Thời hạn hồ sơ CBP đề nghị được cung cấp thông tin là ngày 31/10 tới đây.