Mỹ điều binh sĩ và xe tăng tới Litva để tập trận

(VOH) - Lithuania (Litva) nhấn mạnh rằng cuộc tập trận này “mang tính chất phòng thủ và không nhằm vào bất kỳ quốc gia láng giềng nào, bao gồm Belarus”.

Hãng tin Reuters ngày 03/09 đưa tin, các binh sĩ và xe tăng của Mỹ sẽ được điều động tới Litva vào thứ Sáu tuần này và lực lượng này sẽ được triển khai gần khu vực biên giới giữa Litva và Belarus trong thời gian 2 tháng.

Giới chức Litva nói rằng cuộc điều động quân này không nhằm mục gửi “gửi tín hiệu” đến Belarus.

Tin cho hay, Litva - thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết vào tối 02/09 rằng, các binh sĩ Mỹ sẽ được điều động từ Ba Lan tới Litva để tham gia cuộc tập trận quân sự đã được lên kế hoạch từ trước.

Litva nhấn mạnh rằng cuộc tập trận này “mang tính chất phòng thủ và không nhằm vào bất kỳ quốc gia láng giềng nào, bao gồm Belarus”.

Người phát ngôn quân đội Litva cho biết việc triển khai binh sĩ Mỹ tại Litva sẽ được bắt đầu từ thứ Sáu ngày 04/09 và kéo dài đến tháng 11. Lực lượng này bao gồm hơn 500 lính Mỹ và 40 phương tiện chiến đấu như xe tăng Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Mỹ điều binh sĩ và xe tăng tới Litva
Xe tăng Abrams của quân đội Mỹ - Ảnh minh họa

Trước đó vào ngày 29/07, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Raimundas Karoblis nói với báo chí rằng Mỹ sẽ điều động từ 300 đến 1.000 binh sĩ tới Litva vào tháng 9 để tham gia đợt huấn luyện tại nước này. Ông Karoblis cũng đã nhắc lại thông tin này trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào ngày 04/08.

Theo lời người phát ngôn quân đội Litva, ngoài việc triển khai quân đội Mỹ, còn có hơn 1.000 binh sĩ từ Pháp, Italy, Ba Lan, Đức và các nước khác sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên sẽ diễn ra từ ngày 14 - 25/09.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Litva không nói rõ kế hoạch hành động của các lực lượng này sau khi cuộc tập trận kết thúc vào ngày 25/9.

An Nhiên (Theo Huanqiu)