Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới Vịnh Ba Tư

(VOH) - Hải quân Mỹ ngày 21/12 thông báo một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của nước này đã đi qua eo biển Hormuz và tiến vào Vịnh Ba Tư.

Tin cho hay, trong một thông cáo báo chí, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết tàu ngầm hạt nhân USS Ohio đã đi vào Vịnh Ba Tư qua eo biển Hormuz vào ngày 21/12. Cùng đi với USS Ohio còn có hai tàu tuần dương có trang bị tên lửa dẫn đường là USS Port Royal và USS Philippine Sea.

USS Ohio là tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa dẫn đường lớp Ohio, có khả năng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ đa dạng khác nhau như tấn công, chống tàu ngầm, hỗ trợ chiến tranh đặc biệt của Hải quân Mỹ liên quan đến các lực lực lượng đặc biệt, khai thác thông tin tình báo, giám sát và trinh sát.

Với chiều dài khoảng 167m và bặng hơn 18.500 tấn khi lặn, USS Ohio là một trong những tàu ngầm được trang bị tên lửa lớn nhất thế giới.

Thông cáo báo chí nêu rõ: "Sự có mặt của USS Ohio trong khu vực hoạt động của Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ chứng tỏ khả năng điều hướng và hoạt động của Hải quân Mỹ tại bất kỳ khu vực nào được luật pháp quốc tế cho phép".

Tin cho hay, quân đội Mỹ hiếm khi đề cập đến hoạt động của các tàu ngầm của họ, nhưng thông báo hôm 21/12 cũng bao gồm một số chi tiết, trong đó có "khả năng mang 154 tên lửa hành trình Tomahawk" của USS Ohio.

Ngày 6/1/2020, hàng ngàn người dân Iran xuống đường ở thủ đô Tehran để bày tỏ lòng thành kính đối với tướng Soleimani, người bị quân đội Mỹ giết hại trước đó vài ngày. (Ảnh: Chinanews)

Hiện giới chức Mỹ đang rất quan tâm đến tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông. Đến nay đã gần một năm kể từ sau vụ không kích của quân đội Mỹ dẫn đến cái chết của vị tướng cấp cao Iran Qasem Soleimani vào ngày 3/1/2020, giới chức Mỹ lo ngại rằng Iran có thể sẽ trả đũa vụ này vào dịp kỷ niệm một năm ngày mất của Soleimani. 

Mới đây, khi được hỏi về khả năng Iran tiến hành một cuộc tấn công vào thời điểm nhạy cảm này, tướng Kenneth McKenize, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi đã sẵn sàng để bảo vệ chính mình, bạn bè và các đối tác của chúng tôi trong khu vực, và chúng tôi cũng sẵn sàng phản ứng lại khi cần thiết".