Mỹ đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thuê tư nhân đến Cuba

(VOH) - Mỹ vừa ban hành quyết định đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thuê tư nhân giữa Mỹ và Cuba, như một động thái nhằm gia tăng áp lực kinh tế lên chính quyền Havana.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/8 cho biết, đã yêu cầu Bộ Giao thông Mỹ đình chỉ dịch vụ bay thuê chuyến tư nhân tới toàn bộ các sân bay ở Cuba, bao gồm cả ở thủ đô Havana.

Ông Pompeo đã đăng tải lên trang mạng xã hội Twitter, cho rằng Cuba đã tận dụng sự phát triển của du lịch và nguồn thu từ ngành công nghiệp không khói này để hỗ trợ và tác động vào chính trị Venezuela. Vì lẽ đó, chính quyền hiện nay của Mỹ sẽ tiến hành các biện pháp nhằm cắt đứt nguồn thu này của Chính phủ Cuba. Hiện doanh thu từ du lịch của đảo quốc vùng Caribbean đang vô cùng ảm đạm do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Tháng 10 năm ngoái, Mỹ cũng đã ban hành lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay theo lịch trình hiện hành đến tất cả các thành phố ở Cuba, ngoại trừ thủ đô Havana; đồng thời thu hồi giấy phép hiện hành đối với các công ty Mỹ đang cho các hãng hàng không Cuba thuê máy bay, cũng như sẽ từ chối các đơn xin cấp phép cho Cuba thuê máy bay trong tương lai. Tiếp đó, tới tháng 5/2020, Mỹ tiếp tục đưa ra quyết định giới hạn 3.600 chuyến bay mỗi năm tới thủ đô La Habana

Chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba sau hơn 50 năm là của hãng hàng không JetBlue, hạ cánh xuống sân bay Santa Clara, Cuba vào ngày 31/8/2016. Ảnh: Reuters

Các chính sách cứng rắn của Mỹ nhằm vào Cuba và đồng minh Venezuela nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng người Mỹ gốc Cuba ở bang Florida. Đây là một trong những bang chiến lược mà ông Donald Trump kỳ vọng sẽ giúp ông chiến thắng tại lần tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Lệnh đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thuê tư nhân đến Cuba sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/10. Tuy nhiên, những chuyến bay từ Mỹ được ủy quyền đến Cuba vì các mục đích y tế khẩn cấp hoặc tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ sẽ vẫn được cấp phép.

Theo hãng thông tấn BBC, các chuyến bay theo dạng hợp đồng từ Mỹ đến Cuba thời gian qua đã lấp đầy khoảng trống mà các hãng hàng không thương mại để lại đối với ngành hàng không Cuba.

Hoạt động hàng không thương mại ở Cuba đã bị đình trệ trong suốt thời gian dài, cho đến khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ vào năm 2014 - dưới thời Tổng thống Barack Obama. Sau đó, lần đầu tiên sau hơn 50 năm, các chuyến bay thương mại giữa Mỹ và Cuba đã được nối lại từ tháng 8/2016. Tuy nhiên, những nỗ lực này đang dần bị thay thế bởi chính quyền ông Donald Trump.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump đã quyết định chấm dứt các chính sách do người tiền nhiệm của ông thúc đẩy, đồng thời áp dụng hàng loạt các biện pháp nhằm hạn chế trao đổi du lịch, thương mại và văn hóa, cũng như sự hiện diện của các đại diện ngoại giao hai nước trên lãnh thổ của nhau.