Mỹ: Du khách đến từ một số nước đang phát triển sẽ đóng ký quỹ thị thực lên đến 15.000 USD

(VOH) – Mỹ sẽ tạm thời đặt yêu cầu du khách đến từ Iran, Myanmar và một số nước châu Phi trả lên đến 15.000 USD cho ký quỹ thị thực trong một biện pháp thắt chặt nhập cư mới.

Quy định mới cuối nhiệm kỳ của chính quyền Tổng thống Donald Trump này sẽ có hiệu lực từ ngày 24/12 và kéo dài 6 tháng, mặc dù vẫn còn phải xem liệu nó có được duy trì bởi Tổng thống đắc cử Joe Biden, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới và đã hứa sẽ chào đón nhiều hơn đối với công dân đến từ phần còn lại của thế giới hay không.

Chương trình thí điểm này được thiết kế để bù đắp lại chi phí của chính phủ Mỹ cho việc trục xuất những người nước ngoài quá hạn thị thực, theo một thông báo được công bố hôm thứ Ba trên Công báo Liên bang bởi Carl Risch, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề lãnh sự.

Người biểu tình tụ tập ngoài sân bay quốc tế Los Angeles hồi tháng 1/2017 để phản đối Trump ra lệnh hạn chế công dân một số quốc gia đa số theo đạo Hồi nhập cảnh. Ảnh: AFP

Các du khách đăng ký thị thực loại B, là thị thực dành cho du lịch và kinh doanh ngắn hạn, sẽ được yêu cầu đóng ký quỹ lên đến 15.000 USD, khoản tiền này sẽ dùng làm tiền bồi thường vi phạm cho văn phòng Thực thi Di trú và Hải quan nếu du khách không chứng minh được rằng họ đã rời đi đúng hạn.

Quy tắc sẽ áp dụng cho công dân của 23 quốc gia, theo tuyên bố, có tỷ lệ ở quá hạn trên 10%.

Hầu hết các quốc gia trong danh sách này nằm ở châu Phi, bao gồm Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo. Các nước khác trong danh sách gồm có Iran, Myanmar, Afghanistan và Bhutan.

Tổng thống Trump đã mạnh tay cắt giảm các chuyến đi từ Iran, một phần trong “lệnh cấm Hồi giáo” mà ông đã hứa trong chiến dịch tranh cử năm 2016, là điều mà Biden lên kế hoạch hủy bỏ.

Mức phí này sẽ không ảnh hưởng đến nhóm sinh viên và những du khách đến từ các quốc gia phát triển đã được hưởng chế độ miễn thị thực của Mỹ.

Trái với thông lệ chung về những thay đổi đối với các quy tắc nhập cư, chính quyền Trump đã đột ngột tung ra quy định ký quỹ mới này mà không có thời gian để công chúng bình luận và xem xét.

Quan chức Bộ Ngoại giao đã bảo vệ khung thời gian hợp lý khi nói rằng đây là vấn đề liên quan đến thực thi quan hệ đối ngoại và do đó không phải tuân theo quy trình thông thường.

"Chương trình Thí điểm đang được nghiên cứu như một công cụ ngoại giao tiềm năng để khuyến khích các chính phủ nước ngoài thực hiện mọi hành động thích hợp để đảm bảo rằng công dân của họ kịp thời rời khỏi Mỹ sau khi thực hiện các chuyến thăm tạm thời", thông báo cho biết.

Lời biện minh trái ngược với bản tóm tắt trong cùng một hồ sơ nói rằng chương trình này nhằm giảm gánh nặng cho chính phủ Mỹ và "không nhằm đánh giá liệu việc phát hành mức phí thị thực có hiệu quả trong việc giảm số lượng người nước ngoài lưu trú quá hạn hay không."