Mỹ đưa máy bay B-52 đến Biển Đông tập trận với tàu sân bay

(VOH) - Một chiếc B-52H đã bay suốt 28 tiếng từ căn cứ không quân Barksdale bang Louisiana (Mỹ) tới Biển Đông tập trận với hai tàu sân bay Mỹ trước rồi mới hạ cánh ở đảo Guam.

Rạng sáng 6/7 (giờ Việt Nam), Bộ tư lệnh không kích toàn cầu (AFGSC) thuộc Không quân Mỹ xác nhận một máy bay ném bom chiến lược B-52H đã tham gia tập trận chung với hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan trên Biển Đông. Chiếc B-52H đã dẫn đầu đội hình 12 máy bay gồm 10 chiếc F/A-18 và máy bay cảnh báo sớm E-2C.

Máy bay B-52 Mỹ tham gia tập trận cùng tàu sân bay ở Biển Đông

Máy bay B-52 Mỹ tham gia tập trận cùng tàu sân bay ở Biển Đông. Ảnh: AFGSC

Thông báo của Không quân Mỹ cho hay hoạt động này của Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho thấy Washington cam kết đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trung tá Christopher Duff, chỉ huy Phi đội ném bom 96, nhấn mạnh qua việc điều chiếc B-52H cho thấy "khả năng của Mỹ trong việc triển khai nhanh chóng máy bay ném bom chiến lược tới tiền phương và thực hiện tấn công tầm xa".

Trước đó, hãng CNN ngày 4/7 đưa tin, Hải quân Mỹ sẽ điều 2 tàu sân bay và nhiều tàu chiến hộ tống tới Biển Đông trong những ngày tới để tham gia một cuộc tập trận quân sự.

Người phát ngôn Hạm đội 7 Joe Jeiley cho hay: "Các nhóm tàu sân bay USS Nimitz and USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động song song tại Biển Philippines và Biển Đông. Điều hành 2 nhóm tàu sân bay tại Biển Philippines và Biển Đông mang tới cơ hội huấn luyện cấp độ cao cho lực lượng chúng tôi, đồng thời cung cấp cho các chỉ huy tác chiến sự cơ động đáng kể trong trường hợp các lực lượng này được điều động để đối phó các tình huống trong khu vực".

Mỹ điều 2 tàu sân bay cùng nhiều tàu chiến tập trận ở Biển Đông - (VOH) – Theo CNN, ngày 4/7 cho biết, Hải quân Mỹ điều 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan và nhiều tàu chiến tới Biển Đông để tham gia một cuộc tập trận tại đây.