Mỹ dừng thử nghiệm thuốc sốt rét trị COVID-19 trong khi đã dự trữ hàng triệu liều 

(VOH) - Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thông báo ngừng thử lâm sàng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngày 20/6, NIH cho biết mặc dù thuốc sốt rét hydroxychloroquine không gây hại cho bệnh nhân nhưng cũng không có lợi ích gì.

NIH đã khởi động thử nghiệm lâm sàng hydroxychloroquine vào tháng 4 tại Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville. Thử nghiệm lâm sàng dự kiến tiến hành trên 500 bệnh nhân, nhưng đã bị dừng lại sau khi 470 người đăng ký tham gia.

Loại thuốc này từng được Tổng thống Donald Trump sử dụng để phòng ngừa khả năng lây nhiễm.

Trước đó, ngày 17/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ngừng thử nghiệm loại thuốc này trong chương trình thử nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhiều nước. Nguyên nhân là các kết quả thử nghiệm với thuốc hydroxychloroquine không mang lại hiệu quả điều trị.

hydroxychloroquine

Kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc hydroxychloroquine không mang lại hiệu quả điều trị.

Ngày 15/6, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo rút lại cấp phép ủy quyền sử dụng khẩn cấp đối với các loại thuốc chữa sốt rét trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. FDA cho hay, hai loại thuốc chữa sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine dường như không có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Trích dẫn báo cáo về các biến chứng tim, FDA khẳng định những loại thuốc này gây rủi ro lớn hơn cho các bệnh nhân hơn bất kỳ lợi ích tiềm năng nào.

Hydroxychloroquine từ lâu đã được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét và các tình trạng như viêm khớp và lupus.

Vào đầu đại dịch, các nhà nghiên cứu tin rằng nó mang tiềm năng cũng có hiệu quả điều trị COVID-19. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy thuốc có khả năng can thiệp vào quá trình nCoV xâm nhập vào tế bào con người, nhưng những kết quả đó đến từ các thử nghiệm tương đối nhỏ.

Theo CNN, chính quyền Mỹ từng cho nhập trữ đến 63 triệu liều thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine. Tuy nhiên, sau các quyết định trên, truyền thông Mỹ đang đặt ra câu hỏi về 63 triệu liều hydroxychloroquine mà chính quyền ông Trump đã trữ sẽ giải quyết như thế nào.

Mỹ: Xả súng tại thành phố Seattle khiến 2 người thương vong - Một vụ xả súng vừa xảy ra tại thành phố Seattle, bang Washington vào rạng sáng ngày 20/6 giờ địa phương, khiến 1 người thiệt mạng, một người khác bị thương nặng.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 21/6: Hơn 8,9 triệu người nhiễm nCoV, Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất - Tính đến ngày hôm nay (21/6), thế giới ghi nhận hơn 8,9 triệu ca nhiễm và hơn 466.000 người chết do nCoV, tình hình dịch tại một số nơi căng thẳng trở lại.