Mỹ: FBI cảnh báo có thể tiếp tục xảy ra bạo động trước lễ tuyên thệ của Biden

(VOH) - Các quan chức an ninh Mỹ đưa ra cảnh báo sẽ còn xảy ra nhiều cuộc biểu tình có vũ trang trên khắp cả nước trước ngày diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của Joe Biden.

Các cơ quan an ninh Mỹ đã thu thập nhiều báo cáo về việc các nhóm vũ trang đang lên kế hoạch tập trung tại các tòa nhà lập pháp của tất cả 50 bang ở Mỹ và ngay tại thủ đô Washington DC trước ngày diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống 20/1 - chỉ 2 tuần sau cuộc bạo động chưa từng thấy tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ gây ra bởi hàng ngàn người ủng hộ Trump.

Ngay lập tức, các kế hoạch bảo an đã được thắt chặt cho sự kiện quan trọng này. Được biết, sẽ có đến khoảng 15.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia có mặt để đảm bảo an ninh cho sự kiện này.

Đài ABC News có được cảnh báo này đầu tiên và công bố ngay lập tức làm dấy lên nhiều lo ngại về tình hình an ninh của nước Mỹ trong những ngày tới.

Theo các nội dung được ABC News công bố, các nhóm biểu tình vũ trang đã lên kế hoạch “càn quét” các tòa nhà công quyền ở tất cả các bang vào ngày ông Biden nhậm chức, bất kể bang đó bỏ phiếu cho ông Biden hay ông Trump.

“FBI đã nhận được thông tin về một nhóm vũ trang có ý định đến Washington DC vào ngày 16/1. Nhóm này đã cảnh báo nếu Quốc hội Mỹ phế truất Tổng thống Trump thông qua Tu chính án 25, một cuộc nổi dậy lớn sẽ xảy ra" - theo ABC News.

Ngoài ra, Cơ quan Công viên Quốc gia Mỹ thông báo ngày 11/1 sẽ đóng cửa Đài tưởng niệm Washington cho đến hết ngày 24/1 để đối phó với những mối đe dọa đáng tin cậy bắt nguồn từ vụ hỗn loạn tại Điện Capitol.

“Các nhóm liên quan đến vụ hỗn loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol tiếp tục đe dọa làm gián đoạn lễ nhậm chức tổng thống thứ 59 vào ngày 20/1/2021”, Cơ quan Công viên Quốc gia cho biết.

Cơ quan này cũng có thể đóng cửa tạm thời nhiều cơ sở công cộng và đường bộ của công viên National Mall.

Mỹ: FBI cảnh báo có thể tiếp tục xảy ra bạo động trước lễ tuyên thệ của Biden
An ninh tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ (Điện Capitol) đang được thắt chặt sau vụ bạo động ngày 6/1/2021. Ảnh: BBC

Trong khi đó, Đảng Dân chủ cho biết sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu để luận tội ông Donald Trump vào thứ Tư tuần này ngày 13/1, với cáo buộc “kích động quần chúng nổi dậy”, nếu Phó Tổng thống Mike Pence không kích hoạt Tu chính án 25 trong Hiến pháp Mỹ để phế truất Tổng thống. Tuy nhiên hiện tại thì có vẻ như ông Pence sẽ không thực hiện điều này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris theo kế hoạch vẫn sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol như truyền thống. Đội ngũ của ông Biden cũng đã kêu gọi người dân Mỹ tránh di chuyển đến khu vực thủ đô cho sự kiện này vì tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ vẫn vô cùng phức tạp, cũng như trước nguy cơ bạo động sẽ diễn ra như vừa qua.

Giới chức an ninh Mỹ cho biết sẽ cương quyết không để sự việc ngày 6/1 tái diễn - khi hàng ngàn người ủng hộ Trump có thể xông vào khu vực hội nghị nơi các thành viên Quốc hội đang bỏ phiếu để chứng nhận kết quả bầu cử.

Cuộc bạo động đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát. Ngoài ra, một cảnh sát ở Điện Capitol cũng đã tự sát vào ngày 9/1. Vụ việc để lại hình ảnh vô cùng “đáng xấu hổ” cho nước Mỹ - quốc gia được xem là tượng đài của nền dân chủ thế giới.