Mỹ gia hạn thời gian giữ tàu chở dầu Iran

(VOH) – Động thái của Mỹ hôm 15/8 kéo dài thời gian giữ tàu chở dầu Iran bị bắt tại Gibraltar có thể làm hỏng mọi nỗ lực của Anh để hạ nhiệt căng thẳng với Tehran.

Mới đây, chính quyền Gibraltar xác nhận với truyền thông rằng Bộ Tư pháp Mỹ vừa tìm cách kéo dài thời hạn giam giữ tàu chở dầu Iran Grace 1 khiến Tòa án Tối cao trong lãnh thổ phải hoãn lại quyết định theo lịch trình về việc có nên thả tàu cho đến cuối ngày hay không.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa có động thái đáp lại yêu cầu đưa ra bình luận. Bộ Ngoại giao Anh cũng trong một tuyên bố nói rằng “các cuộc điều tra tàu Grace 1 là vấn đề của chính phủ Gibraltar” và họ không thể bình luận gì thêm khi cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Trong khi hiện tại vẫn chưa có phản ứng nào từ Iran, hành động này của Mỹ gần như sẽ khuấy động căng thẳng tại Vịnh Ba Tư.

Mỹ kéo dài thời hạn giam giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Ảnh: AP

Việc bắt giữ tàu Grace 1 đã chứng kiến hành động đáp trả của Iran là việc bắt giữ tàu chở dầu của Anh Stena Impero, hiện vẫn giam giữ bởi quốc gia Hồi giáo này. Giới phân tích đã hy vọng việc thả tàu Grace 1 bởi Gibraltar sẽ cho kết quả tương tự với tàu Stena Impero. Tàu chở dầu Grace 1 bị bắt vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của liên minh châu Âu về việc vận chuyển dầu đến Syria, và sự bắt giữ này đã làm sâu sắc thêm xung đột tại Vịnh Ba Tư. Chính quyền Gibraltar sau đó đã nói tìm cách “hạ nhiệt” tình hình.

Tin tức về khả năng tàu Grace 1 sẽ được thả được tiết lộ ra sau phiên điều trần ngày 15/8 tại Tòa Án tối cao Gibraltar. Tuy nhiên Mỹ đã đổi ý ngay sau đó.

Tờ Gibraltar Chronicle đưa tin thuyền trưởng và 3 nhân viên của tàu Grace 1 đã được thả trong ngày 15/8 nhưng không chắc chắn. Tờ báo nói thêm Chánh án tòa án Gibraltar Anthony Dudley phát biểu trước tòa rằng nếu không có động thái này của Mỹ, con tàu sẽ được thả.