Mỹ gửi lời chúc mừng và gia hạn thêm một số miễn trừ trừng phạt để hỗ trợ chính phủ mới của Iraq

(VOH) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6/5 đã chúc mừng Iraq đã thành lập một chính phủ mới sau nhiều tháng bất ổn và gia hạn miễn trừ trừng phạt cho Iran để giảm áp lực cho lãnh đạo mới.

Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Mustafa Kadhemi, ông Pompeo đã gửi lời chúc mừng ông nhậm chức  và thảo luận về việc” làm việc chung để đem đến cho người dân Iraq sự thịnh vượng và an ninh mà họ xứng đáng hưởng,” Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

Pompeo nói Mỹ sẽ không thi hành lệnh trừng phạt đối với việc Iraq mua điện từ Iran trong 120 ngày "như một sự thể hiện mong muốn của chúng tôi để giúp cung cấp các điều kiện phù hợp để thành công".

Kadhemi tiếp quản vị trí lãnh đạo hôm thứ Năm sau khi giành được sự chấp thuận của quốc hội cho đội hình nội các của mình - nỗ lực thứ ba để thay thế Adel Abdel Mahdi, người đã từ chức năm ngoái trước các cuộc biểu tình chống tham nhũng trên toàn quốc.

Các chính trị gia Iraq có nhiệm vụ tế nhị là cân bằng mối quan hệ với cả Mỹ và nước láng giềng Iran, nơi có mối liên kết chính trị và tôn giáo chặt chẽ với Iraq nhưng đang chịu các lệnh trừng phạt nặng nề từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Nhận thấy sự mong manh của Iraq, chính quyền Trump đã cho Iraq một loạt các miễn trừ về các lệnh trừng phạt của Mỹ để cho phép họ tiếp tục mua khí đốt từ Iran.

Lần gần đây nhất đã được công bố vào tuần trước và chỉ kéo dài trong 30 ngày.