Mỹ hoàn tất hợp đồng cung cấp vũ khí 1,15 tỷ đô la cho Ả Rập Saudi

(VOH) - Tờ Guardian đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt và trình Quốc hội thông qua bản hợp đồng bán 153 xe tăng, hàng trăm súng máy và các thiết bị quân sự khác trị giá 1,15 tỷ đô la cho Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi là đồng minh quan trọng của Mỹ tại Trung Đông. Ảnh Gettyimages.

Công bố này trùng hợp với diễn biến máy bay chiến đấu của liên minh Ả Rập đã nối lại các cuộc không kích vào thủ đô của Yemen sau hơn 3 tháng, khiến 14 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Elizabeth Trudeau trong họp báo công bố hợp đồng đã né tránh bình luận khi được hỏi về những lo ngại vũ khí của Mỹ nếu được gửi đến Ả Rập Saudi có thể được sử dụng chống lại thường dân.

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA), Ả Rập Saudi yêu cầu được mua 133 xe tăng M1A1/ A2 Abrams và 20 chiếc khác để thay thế cho số xe tăng bị hư hỏng trong hạm đội. Ngoài ra, thỏa thuận này sẽ bao gồm 153 khẩu súng máy, 266 súng máy loại M240, lựu đạn khói, xe bọc thép.

"Thỏa thuận này là một phần trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, giúp cải thiện an ninh của các đối tác chiến lược trong khu vực đã, đang và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định chính trị và phát triển kinh tế ở Trung Đông”, DSCA cho biết trong một tuyên bố.

Các thông báo của Lầu Năm Góc không hề đề cập đến cuộc xung đột tại Yemen, nơi mà các liên minh Ả Rập can thiệp quân sự vào tháng 3 năm ngoái, sau khi phiến quân Shia Huthi và lực lượng đồng minh trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh mở rộng kiểm soát ra thủ đô Sanaa.

Ả Rập Saudi là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại cácchiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và Iraq.

Trước đó vào cuối tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã thông qua một thỏa thuận trị giá 1,29 tỷ đô la để bổ sung kho vũ khí cho lực lượng không quân Ả Rập tiến hành chiến dịch ném bom tại Yemen.

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 6.400 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng tại Yemen kể từ khi chiến dịch liên quân không kích bắt đầu vào cuối tháng 3. Khỏang 2,8 triệu người mất nhà cửa và hơn 80% dân số cần viện trợ nhân đạo.