Mỹ họp cùng Nhật Bản và Hàn Quốc về căng thẳng Triều Tiên

(VOH) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với các quan chức cao cấp của Nhật Bản và Hàn Quốc, theo lời các quan chức ngày 9/1.

Thông tin về cuộc gặp được đưa ra vài tuần sau khi Triều Tiên có lời đe dọa công khai vũ khí mới.

Bộ Ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Pompeo sẽ gặp đại diện cấp cao của hai đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian từ 12/1 đến 15/1 trong một chuyến đi đến San Francisco.

Bộ Ngoại giao không tiết lộ thêm chi tiết về cuộc gặp nhưng nói ông Pompeo sẽ có buổi phát biểu công bố các điểm chính của cuộc họp ba bên này.

Mỹ họp cùng Nhật Bản và Hàn Quốc về căng thẳng Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ họp cùng đại diện Nhật Bản và Hàn Quốc về căng thẳng Triều Tiên. Ảnh: AFP

Từ sau khi Mỹ bác bỏ đề nghị nới lỏng lệnh trừng phạt dành cho Triều Tiên để đổi lấy việc ngừng chương trình hạt nhân, quốc gia này đã có nhiều hành động khiêu khích.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dọa sẽ công bố “vũ khí chiến lược mới”.

Mặc dù nhấn mạnh rằng mối quan hệ với lãnh đạo Triều Tiên đã là bạn bè, chính quyền Tổng thống Trump cũng khăng khăng rằng họ sẽ không thay đổi về quyết định trừng phạt cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Cuộc gặp của Pompeo cũng diễn ra khi Nhật Bản và Hàn Quốc dần dần xoa dịu căng thẳng.

Hai quốc gia này cũng có cái nhìn khác nhau về vấn đề Triều Tiên, trong đó Hàn Quốc tỏ thái độ ôn hòa hơn khi khuyến khích theo chính sách ngoại giao để thuyết phục Triều Tiên.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại kêu gọi một chiến dịch cứng rắn dành cho Triều Tiên, mặc dù vẫn ủng hộ nỗ lực phát triển mối quan hệ gắn kết hơn với Triều Tiên của ông Trump.

Trong khi Mỹ chờ đợi cho lời đe dọa “món quà Giáng Sinh” của Chủ tịch Kim Jong Un, thì mối quan tâm đã bị chen ngang bởi việc gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi Trump ra lệnh giết tướng cấp cao của Iran.