Mỹ mở đợt truy quét, bắt gần 700 người nhập cư trái phép

(VOH) - Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ ngày 7/8 (giờ địa phương) đã đột kích một loạt nhà máy ở bang Mississippi, bắt 680 người nhập cư trái phép không giấy tờ.

Đây là một phần trong chiến dịch ngăn chặn người di cư bất hợp pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) tuyên bố họ đã bắt giữ khoảng 680 người làm việc bất hợp pháp ở các nhà máy. Đồng thời, họ còn thu giữ hồ sơ kinh doanh phục vụ công tác điều tra hình sự liên bang.

Trong thông báo ngày 7/8, ICE khẳng định đây là chiến dịch kiểm tra quy mô nhất nhằm vào các cơ sở sản xuất tại các thành phố Carthage, Canton, Pelahatchie, Sebastopol và Bay Springs của bang Mississippi. Những lao động bị bắt giữ tại đây đều là người nhập cư bất hợp pháp, không có giấy tờ tùy thân hợp lệ. Các nhân viên ICE cũng thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra sau này. 

Giới chức địa phương cho biết, một số người di cư sẽ được trả tự do vì lý do nhân đạo, nhưng họ phải đeo vòng giám sát và trình diện tại tòa án di cư của Mỹ. Trong khi đó, nhiều người sẽ được đưa tới cơ sở tạm giữ của ICE ở Jena, bang Louisiana. Riêng trẻ em là con của những người di cư bị bắt giữ sẽ được đưa đến sống với thân nhân hoặc gia đình khác tại Mỹ.

Mỹ mở đợt truy quét, bắt gần 700 người nhập cư trái phép

Khoảng 600 đặc vụ ICE đã được triển khai trong đợt truy quét lần này ở bang Mississppi (Ảnh: BBC)

Kể từ ngày 14/7 năm nay, Mỹ bắt đầu tiến hành truy quét các đối tượng nhập cư bất hợp pháp trên phạm vi cả nước. Theo đó, các nhân viên ICE đã được triển khai tại nhiều khu phố ở 10 thành phố lớn với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người di cư không có giấy tờ tùy thân xâm nhập vào nước Mỹ trong nhiều tháng qua. Tất cả các trường hợp bị trục xuất đều căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư từ một số quốc gia Trung Mỹ đói nghèo và bạo lực. Số người di cư đổ về nước này tìm cơ hội tị nạn vượt khả năng cung cấp nơi tạm trú của chính quyền địa phương và khiến quá trình xét duyệt tiếp nhận bị quá tải. Tổng thống Trump liên tục gọi đây là "cuộc xâm lược" và chủ trương thúc đẩy cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp.