Mỹ: Người biểu tình phản đối Trump tụ tập gần Nhà Trắng, nhưng không có dấu hiệu bạo động

(VOH) – Hơn 1.000 người phản đối Tổng thống Donald Trump đã tập trung tại tòa nhà Black Lives Matter Plazer trong đêm thứ Ba, chỉ cách Nhà Trắng một khu nhà.

Ngoài ra còn hàng trăm người xuống đường tuần hành qua các khu vực của trung tâm Washington.

Các cuộc biểu tình rải rác cũng diễn ra từ Seattle đến thành phố New York, tuy nhiên trên khắp nước Mỹ vẫn chưa có biểu hiện bạo lực hay tình trạng bất ổn lan rộng trong nhiều giờ ngay sau khi kết thúc thăm dò, với kết quả vẫn chưa được xác định.

Người biểu tình phản đối ông Trump tuần hành trong đêm tại Seattle hôm 3/11. Ảnh: AP

Các cuộc tuần hành tại Washington hầu hết diễn ra trong hòa bình, với đoàn người biểu tình hô to “Đường phố này của ai? Đường phố này là của chúng ta!” và “Nếu chúng ta không nhận được công lý, họ cũng sẽ không nhận được hòa bình!”  Các biểu ngữ lớn mà một trong số đó đề “Trump luôn nói dối” được căng lên trong nhiều đoàn biểu tình.

Tại một địa điểm, người biểu tình còn đâm thủng lốp xe cảnh sát đậu gần đó.

Hàng trăm người cũng tuần hành phản đối ông Trump tại Portland, Oregon, và Seattle, một vài trong số đó đã bị bắt.

“Đây là những gì gọi là chế độ dân chủ,” người biểu tình hô vang tại Portland, là nơi mà những nhà tổ chức cho biết cuộc biểu tình sẽ diễn ra hòa bình và bất kể kết quả bầu cử tổng thống như thế nào, họ sẽ tiếp tục biểu tình ủng hộ công lý chủng tộc. Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết một số người biểu tình đã công khai mang súng.

Thống đốc bang Oregon Kate Brown đã yêu cầu Lực lượng Vệ binh quốc gia ở trong tình trạng sẵn sàng, kể từ khi Portland chứng kiến các cuộc biểu tình hầu hết vào ban đêm sau cái chết của George Floyd gây ra bởi một nhân viên cảnh sát của Minneapolis hồi tháng 5/2020.

Thị trưởng Portland Ted Wheeler nói trên Twitter rằng sẽ “không khoan nhượng cho bất kỳ hành vi bạo lực, đe dọa hay phá hoại nào,” và người dân nên “cẩn trọng trong khi sử dụng tiếng nói của mình để bênh vực cho quan điểm của mình.”

Tại Seattle, cảnh sát cho biết đã bắt giữ vài người trong số đó bao gồm một người đóng đinh trên đường và một người khác lái xe vượt chướng ngại vật và đi vào làn đường dành cho xe đạp của cảnh sát. Không có ai bị thương trong những vụ việc trên.

Hàng trăm công ty tại nhiều thành phố khắp nước Mỹ đã che chắn các cánh cửa tại cơ sở, văn phòng trước khi diễn ra bầu cử, vì lo ngại cuộc bỏ phiếu sẽ dẫn đến bạo động giống như đã nổ ra sau cái chết của Floyd.