Mỹ - Nhật chính thức ký hiệp định thương mại song phương

(VOH) - Mỹ và Nhật Bản đã chính thức ký kết hiệp định thương mại song phương vào ngày 7/10 - vốn được kỳ vọng sẽ là cú hích giúp lấy lại cân bằng cho nền nông nghiệp Mỹ.

Trước lễ ký thỏa thuận thương mại giữa Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Shinsuke Sugiyama và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump khẳng định, thỏa thuận này sẽ trở thành một “nhân tố làm thay đổi cuộc chơi cho những người nông dân và các chủ trang trại gia súc của chúng ta”, mang đến cho họ “quyền tiếp cận được nâng cao đáng kể với một thị trường nước ngoài then chốt”.

Mỹ - Nhật chính thức ký hiệp định thương mại song phương

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết văn kiện khởi đầu cho thỏa thuận thương mại tại New York, Mỹ ngày 25/9/2019. Ảnh: Washington Times

Theo bản thỏa thuận này, Nhật Bản sẽ xóa bỏ hoặc giảm thuế thêm 7,2 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Mỹ, trong đó có lúa mì, lúa mạch, thịt bò và thịt lợn. Năm 2018, Nhật Bản đã nhập khẩu 14,1 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Mỹ, trong đó có 5,2 tỷ USD hàng hóa đã được miễn thuế.

Đổi lại, Mỹ giảm thuế nhập khẩu đối với 40 triệu USD hàng nông sản của Nhật Bản và nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với thịt bò của nước này. Trong khi đó, Washington vẫn giữ mức thuế 2,5% với mặt hàng ô-tô của Nhật Bản. Thỏa thuận này cũng bao gồm các cam kết mở cửa thị trường cho 40 tỷ USD thương mại số giữa hai nước.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí về thỏa thuận thương mại này tại cuộc gặp bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra  ở New York vào ngày 25/9.