Mỹ nỗ lực buộc Tổng thống Venezuela Maduro từ chức vào trước cuối năm nay

(VOH) - Mỹ đang nỗ lực để buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức vào trước cuối năm nay.

Hãng thông tấn Nga Sputnik ngày 4/8 đưa tin, đặc phái viên của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams cho biết, Mỹ đang nỗ lực để buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức vào trước cuối năm nay, đồng thời kêu gọi các nước áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với ông Maduro.

Phát biểu trong phiên điều trần tại Thượng viện, ông Abrams nói: “Chúng tôi hy vọng ông Maduro sẽ từ chức trong năm nay và chúng tôi đang nỗ lực vì điều này”.

Theo ông Abrams, để có thể buộc ông Maduro sớm từ chức, đòi hỏi không chỉ nước Mỹ mà cả Liên minh châu Âu (EU), Canada và hơn 50 quốc gia không công nhận chính quyền Maduro khác áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với ông ấy.

“Càng trừng phạt nhiều, áp lực đối với chính quyền Maduro sẽ càng lớn. Chúng ta cần tiếp tục ngăn chặn Iran phát triển quan hệ với Venezuela", ông Abrams nói.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: Reuters)

Đề cập đến vấn đề liệu Tổng thống Mỹ có quyền dùng vũ lực để lật đổ chính quyền ông Maduro hay không, ông Abrams nói: “Đây không phải là chính sách của chúng tôi”. Nhưng ông cũng không đưa ra câu trả lời phủ định cho câu hỏi liệu Tổng thống Mỹ có quyền dùng vũ lực chống lại chính quyền Venezuela mà không cần sự chấp thuận của quốc hội hay không.

Được biết, vào ngày 21/01/2019, tại Venezuela đã xảy ra cuộc biểu tình quy mô lớn yêu cầu Tổng thống Maduro từ chức.

Hai ngày sau đó, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời Venezuela.

Mỹ, Canada cùng nhiều quốc gia Nam Mỹ và một số nước gia châu Âu riêng lẻ ngay lập tức tuyên bố công nhận tư cách "tổng thống lâm thời" của ông Guaido.

Các quốc gia tiếp tục công nhận ông Maduro là tổng thống đương nhiệm hợp pháp của Venezuela bao gồm Nga, Trung Quốc, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba...

Ngày 04/02/2019, 19 nước châu Âu đã ra tuyên bố chung công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela, trong đó có Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha…

Tổng thống Maduro dẫn dắt Venezuela từ năm 2013. Ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 từ ngày 10/01/2019 sau một cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi. Nhiều chính phủ nước ngoài gọi đây là “bầu cử không trung thực”.

Sau nhiệm kỳ đầu tiên đưa quốc gia từng giàu có rơi vào tình trạng nghèo đói và siêu lạm phát, nhà lãnh đạo cánh tả Maduro cương quyết không từ bỏ quyền lực, tuyên bố chỉ tổ chức bầu cử vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2.

An Nhiên (Theo Jiemian)

Tổng thống Venezuela sẽ không tham dự cuộc họp thường niên của Liên Hợp Quốc - Tổng thống Nicolas Maduro cho biết ông sẽ không có mặt tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9 tại New York.

Tổng thống Venezuela yêu cầu Ngân hàng Anh trả lại hơn 80 tấn vàng - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi Anh trả lại hơn 80 tấn vàng đang được gửi tại London vì đây là tài sản hợp pháp của quốc gia này