Mỹ nói Iran vừa bắt giữ một tàu chở dầu gần eo biển Hormuz

(VOH) – Hải quân Iran đã tiếp cận và bắt giữ một tàu chở dầu gắn cờ Liberia gần vùng eo biển chiến lược Hormuz giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa Tehran và Mỹ, quan chức quân đội Mỹ nói ngày 13/8.

Bộ Chỉ huy trung tâm quân đội Mỹ vừa đăng một video trắng đen cho thấy có vẻ như một lực lượng đặc biệt từ trực thăng hạ nhanh xuống con tàu chở dầu MV Wila, có vị trí lần cuối được xác định là ở ngoài khơi bờ biển phía đông Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) gần thành phố Khorfakkan.

Hình ảnh video cho thấy trực thăng của Iran tiếp cận một tàu chở dầu tại eo biển Hormuz. Ảnh: AP

Hải quân Iran đã bắt giữ con tàu dầu trong khoảng 5 giờ trước khi thả ra trong ngày thứ Tư, quan chức quân đội Mỹ cho biết. Tàu Wila đã không thực hiện cuộc gọi kêu cứu nào trước, trong và sau khi bị bắt giữ.

Chiếc trực thăng tham gia vào vụ bắt giữ dường như là thuộc loại Sikorsky SH-3 Sea King, là loại trực thăng mà chỉ duy nhất có hải quân Iran sử dụng. Hải quân Iran cũng xử lý tất cả các hoạt động ở Vịnh Oman ở phía đông của eo biển Hormuz, là khu vực mà 20% tổng lượng dầu giao dịch đi qua. Hai tàu hải quân khác của Iran đã tham gia vụ bắt giữ, Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết.

Các quan chức quân sự Mỹ không đưa ra bất kỳ lý do nào về việc Iran bắt giữ tàu. Truyền thông nhà nước Iran và các quan chức đã không thừa nhận ngay lập tức về vụ bắt giữ hoặc đưa ra lý do.

Giới chức của UAE, đồng minh của Mỹ tại bán đảo Ả Rập, cũng đã không phản hồi lập tức đề nghị bình luận. Chủ sở hữu tàu Wila là một công ty Liberia có tên là Bandit Shipping, do công ty IMS SA của Hy Lạp quản lý, theo hồ sơ của Liên Hợp Quốc. Cả hai công ty trên đều không thể liên lạc được ngay lập tức.

Công ty tình báo tư nhân hàng hải Dryad Global cho biết họ đang nghi ngờ hai con tàu khác vừa bị quấy rối bởi quân đội Iran tại vịnh Ba Tư hồi tuần trước, dựa trên hành vi của những tàu này.

Khi căng thẳng giữa Iran và Mỹ nóng lên từ năm ngoái sau việc Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015, các tàu chở dầu đi qua vùng biển Trung Đông đã trở thành mục tiêu, đặc biệt là tại khu vực gần eo biển Hormuz trên vùng Vịnh Ba Tư. Đã có một số cuộc tấn công bằng mìn đáng ngờ mà Mỹ đổ lỗi cho Iran nhắm vào một số tàu chở dầu. Iran phủ nhận có liên quan, mặc dù họ đã bắt giữ một số tàu chở dầu.