Mỹ nói mối quan hệ với Hàn Quốc vẫn sẽ bền chặt dưới thời Joe Biden

(VOH) – Một phái viên cấp cao Mỹ ngày thứ Tư cho biết niềm tin và mối liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ vẫn vững chắc bất chấp những thay đổi sắp tới trong chính quyền, Bộ ngoại giao Hàn Quốc nói.

Nhận xét được đưa ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, người đã giúp dẫn dắt những nỗ lực không thành công nhằm biến hoạt động tiếp cận cá nhân của Tổng thống Donald Trump với Triều Tiên thành tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, gặp Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun. Ảnh: Reuters

Ông Choi đã đề nghị Biegun đóng vai trò cầu nối để đảm bảo thành công mà cả hai nước đã cùng tiến hành có tiến triển trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tháng tới.

Choi cho biết hai bên đã có nhiều thành tựu đáng kể trong ba năm qua dưới thời chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, trong việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, hợp tác trong ứng phó đại dịch COVID-19, và di dời các căn cứ quân đội của Mỹ tại Hàn Quốc.

Không bên nào công khai đề cập đến cuộc tranh chấp trị giá hàng tỷ đô la đang diễn ra giữa hai đồng minh về số tiền Seoul phải trả để duy trì khoảng 28.500 quân Mỹ trên bán đảo.

Biegun cũng đã gặp trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon để thảo luận về các vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, đại sứ quán Mỹ tại Seoul cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

Biegun cũng có kế hoạch gặp một số quan chức Hàn Quốc, bao gồm ngoại trưởng và bộ trưởng thống nhất, những người phụ trách các mối quan hệ với Triều Tiên.

Chuyến thăm có thể là cuối cùng đối với Biegun trong vai trò hiện tại của ông, sau khi Trump thua trong cuộc tái tranh cử trước ứng viên đảng Dân chủ Biden, người sẽ nhậm chức vào tháng 1/2021.