Mỹ phê duyệt cho Iran chuyển tiền mua vắc-xin Covid-19

(VOH) - Ngày 24/12, Iran cho biết nước này đã được Mỹ phê duyệt thực hiện các giao dịch tài chính với nước ngoài để mua vắc-xin Covid-19.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Abdolnaser Hemmati cho biết ngân hàng đã nhận được sự hậu thuẫn từ Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ, cho phép thực hiện các giao dịch tài chính đến một ngân hàng Thụy Sĩ để chi trả cho vắc-xin ngừa Covid-19.

“Họ (chỉ chính quyền Mỹ) đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên tất cả các ngân hàng của chúng tôi. Tuy nhiên, trường hợp này do chịu áp lực từ cộng đồng quốc tế, họ đã chấp thuận yêu cầu của Iran”, ông Hemmati phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước.

Theo đó, ông Hemmati thông tin rằng Iran sẽ chi trả khoản 244 triệu USD cho việc nhập khẩu 16,8 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 từ COVAX. Đây là dự án hợp tác toàn cầu của các chính phủ, tổ chức y tế, tổ chức từ thiện và các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy quá trình phát triển, sản xuất và cung cấp vắc-xin Covid-19 một cách công bằng, đặc biệt đối với các quốc gia thuộc nhóm có thu nhập thấp và trung bình trên thế giới.

Trước đó, giới chức Iran từng nhiều lần cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ đã ngăn cản việc Iran thực hiện thanh toán cho COVAX, khiến nước này không thể tiếp cận vắc-xin Covid-19. Hiện có khoảng 190 nền kinh tế trên toàn cầu có đăng ký tham gia COVAX.

Mỹ phê duyệt cho Iran chuyển tiền mua vắc-xin Covid-19
Hai phụ nữ Iran trên đường Darband ở thủ đô Tehran ngày 12/6/2020. Ảnh: Reuters

Hãng dược Shifa của Iran trong tuần này cũng đã bắt đầu tuyển tình nguyện viên cho giai đoạn thử  nghiệm trên người đối với vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Iran sản xuất.

Bên cạnh đó, truyền thông Iran cũng đưa tin hiện nước này cũng đã xuất hiện các tranh cãi, tranh chấp xung quanh các vấn đề về việc sử dụng vắc-xin Covid-19 nhập khẩu từ nước ngoài.

Nhiều hãng tin Iran đã trích lời thiếu tướng Mohammed Reza Naqdi - một thành viên trong ban lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran khẳng định: “Chúng tôi không đề xuất tiêm vắc-xin Covid-19 nhập khẩu từ nước ngoài cho các cá nhân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng và Lực lượng dân quân Baij.”

Về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Iran, đây vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh tại khu vực Trung Đông, với số người chết lên đến 54.308 người.

Mặc dù vậy, Sima Sadat Lari - người phát ngôn Bộ Y tế nước này phát biểu trên truyền hình cho biết trong vòng 24 giờ qua, ở Iran có 152 người tử vong vì Covid-19. Đây là con số thấp nhất kể từ ngày 18/9 năm nay.

Số người chết được kéo giảm ở Iran được cho là nhờ vào các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng nghiêm ngặt và khắt khe hơn như ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm suốt hơn một tháng qua và một số giới hạn xã hội khác.

Tuy nhiên giới chức nước này vẫn lo ngại về một đợt bùng phát lây nhiễm trên diện rộng có thể tái xuất hiện bất kỳ lúc nào. Cảnh sát Iran cho biết chi trong thứ Tư ngày 23/12, có đến 96.000 trường hợp vi phạm và bị phạt trên toàn quốc vì vi phạm lệnh giới nghiêm.