Mỹ phô diễn máy bay ném bom chiến lược tại Hàn Quốc

(VOH) - Hôm nay 13/9, Mỹ đã phô diễn hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 Lancer trên bầu trời Hàn Quốc trong động thái nhằm biểu dương lực lượng, chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5.

Hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 của Mỹ phô diễn sức mạnh tại Hàn Quốc (Ảnh: AP)

Theo BBC, hai máy bay ném bom xuất phát từ đảo Guam đã thực hiện chuyến bay ở độ cao thấp trên bầu trời một căn cứ không quân nằm cách biên giới Hàn - Triều 77 km.

Máy bay ném bom B-1 có thể mang theo bom hạt nhân, thậm chí có thể phá hủy các boongke ngầm.

Sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân có quy mô lớn nhất từ trước tới nay bất chấp lệnh cấm của cộng đồng quốc tế, Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên sẽ nhận lãnh "những hậu quả nghiêm trọng".

Giữa lúc Mỹ điều máy bay ném bom đến Hàn Quốc để phô diễn sức mạnh, trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc gặp tại Seoul. Sau cuộc gặp, hai bên tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp nhằm gia tăng áp lực đối với Triều Tiên.  

Tuy nhiên, hai bên cũng nhất trí cho rằng sự phối hợp của Nga và Trung Quốc là rất quan trọng nếu muốn việc trừng phạt Triều Tiên có thể đạt được hiệu quả.  

Vì vậy, Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ, ông Sung Kim đã có cuộc thảo luận riêng với trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Nga và Trung Quốc.  

Ngoài ra, ngoại trưởng Hàn Quốc cũng sẽ có sự trao đổi riêng với phía Nga và Trung Quốc.  

Trước khi diễn ra cuộc gặp giữa trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ và Hàn Quốc, ngoại trưởng hai nước Nga - Mỹ đã có cuộc điện đàm về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.  

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói, “Trung Quốc thúc giục Triều Tiên và các bên liên quan nên bình tĩnh và kiềm chế”, tránh làm bất cứ điều gì có thể làm leo thang căng thẳng, đồng thời tuân thủ và thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán.