Mỹ rút hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ra khỏi Saudi Arabia giữa lúc mâu thuẫn đang tăng

(VOH) – Mỹ đang chuyển hay bộ pin tên lửa Patriot và một số máy bay tiêm kích ra khỏi Saudi Arabia, theo lời một quan chức Mỹ hôm thứ Năm, giữa lúc hai nước đang căng thẳng vì dầu mỏ.

Quan chức trên nói rằng quyết định trên gồm việc rút hai bộ pin sử dụng cho hệ thống Patriot đang bảo vệ các cơ sở dầu mỏ tại Saudi Arabia cùng với các hệ thống phòng không khác và các tiêm kích nhưng để lại hai bộ tại căn cứ không quân Hoàng tử Sultan ngoài hoang mạc Saudi.

Ảnh minh họa: AP

Quyết định này cân nhắc lại sự hiện diện của Mỹ ở Saudi Arabia chỉ vài tháng sau khi Lầu Năm Góc bắt đầu xây dựng quân đội ở đó để chống lại các mối đe dọa từ Iran. Khoảng 300 binh sĩ giám sát hệ thống Patriot cũng sẽ rời đi cùng, quan chức giấu tên trên nói thêm.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đã gửi các hệ thống Patriot vào Iraq để bảo vệ quân đội Mỹ và đồng minh ở đó, lực lượng đã bị tấn công bằng tên lửa bởi Iran hồi đầu năm nay.

Không rõ là xung đột về vấn đề dầu mỏ hay tiến trình đấu tranh để tiến tới rút hết hệ thống tên lửa Patriot là nguyên nhân chính của động thái này.

Khi Saudi Arabia đẩy mạnh sản xuất dầu và giảm giá trong năm nay, đảng Cộng hòa đã cáo buộc vương quốc này làm trầm trọng thêm sự bất ổn trên thị trường dầu mỏ, vốn đã phải chịu đựng vì đại dịch COVID-19.

Sự biến động và phá giá dầu đã gây hại cho các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ, dẫn đến sa thải trong ngành, đặc biệt là ở các bang do đảng Cộng hòa điều hành.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cảnh báo hồi cuối tháng 3 rằng nếu Saudi không thay đổi đường lối, họ có nguy cơ mất đi sự hậu thuẫn quốc phòng từ Mỹ và đối mặt với một loạt các hành động khác như hạn chế thương mại, điều tra và áp lệnh trừng phạt.

Quan chức trên cho biết một hệ thống phòng thủ tên lửa chống đạn đạo THAAD cũng sẽ vẫn ở lại Saudi Arabia. Chính phủ Saudi và Đại sứ quán Saudi tại Mỹ vẫn chưa đáp trả yêu cầu bình luận về thông tin này. Tương tự, truyền thông nhà nước Saudi cũng không biết đến việc rút quân và hệ thống Patriot.