Mỹ sẽ áp thuế quan lên tất cả hàng hóa Mexico nhằm chống lại tình trạng nhập cư trái phép

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố thuế quan đối với tất cả hàng hóa đến từ Mexico trong nỗ lực hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, ông Trump cho biết mức thuế sẽ tăng 5% mỗi tháng cho đến ngày 1/10, khi đó tỷ lệ này sẽ đạt đến ngưỡng 25%. Mức thuế này sẽ duy trì ở mức đó "trừ khi và cho đến khi Mexico ngăn chặn đáng kể dòng người ngoài nhập cư bất hợp pháp đi qua lãnh thổ biên giới của họ".

Dòng tweet của Tổng thống Trump về vấn đề áp thuế quan cho Mexico nhằm giảm số lượng người nhập cư trái phép

Dòng tweet của Tổng thống Trump về vấn đề áp thuế quan cho Mexico nhằm giảm số lượng người nhập cư trái phép.

Trước đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để giải quyết những gì mà theo ông là một cuộc khủng hoảng tại biên giới phía nam nước Mỹ.

Các nhân viên biên giới cũng nói rằng họ bị choáng ngợp bởi số lượng người tị nạn theo biên giới Mexico, tuy nhiên các nhà phê bình cho biết chính quyền đang xử lý sai và ngược đãi người di cư.

Ông Jesus Seade, nhà ngoại giao hàng đầu của Mexico cho khu vực Bắc Mỹ, cho biết mức thuế này sẽ là "thảm họa". Ông cũng cho giới truyền thông biết "Nếu điều này được đưa ra, chúng tôi phải phản ứng mạnh mẽ".