Mỹ sẽ đưa Sudan ra khỏi danh sách 'nước tài trợ khủng bố' sau khi nhận được 335 triệu USD bồi thường

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/10 cho biết Mỹ sẽ đưa Sudan ra khỏi danh sách "các nước tài trợ khủng bố" sau khi nhận được tiền bồi thường từ nước này.

Tổng thống Trump cho biết trên mạng xã hội rằng Sudan đã đồng ý chi trả 335 triệu USD cho các nạn nhân trong vụ đánh bom do tổ chức khủng bố al-Qaeda thực hiện nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998.

Sau khi nhận được khoản tiền này, Mỹ sẽ đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhân viên điều tra Mỹ FBI tại hiện trường vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Tanzania năm 1998
Nhân viên điều tra Mỹ FBI tại hiện trường vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Tanzania năm 1998. (Ảnh: AP)

Truyền thông Mỹ ngày 19/10 dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, sau khi Mỹ hoàn tất việc đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố, Sudan và Israel có thể sẽ bình thường hóa quan hệ trong vài ngày tới.

Tuy nhiên vào đầu tháng này, Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok cho biết việc Sudan nỗ lực để được ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố của Mỹ không liên quan đến việc bình thường hóa quan hệ giữa Sudan và Israel.

Chính phủ Mỹ đã liệt Sudan vào danh sách "các nước tài trợ khủng bố" kể từ năm 1993 và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này từ năm 1996.

Tháng 10/2017, Mỹ tuyên bố dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Sudan nhưng vẫn liệt nước này vào danh sách "các nước tài trợ khủng bố".

Sau khi chính phủ chuyển tiếp tại Sudan được thành lập vào năm ngoái, họ đã nỗ lực đưa Sudan ra khỏi danh sách "các nước tài trợ khủng bố" của Mỹ.

Được biết, vụ đánh bom vào Đại sứ quán Mỹ ở Tanzania và Kenya vào năm 1998 được cho là do al-Qaeda thực hiện theo sự chỉ đạo của trùm khủng bố Osama bin Laden từ Afghanistan.

Hơn 220 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong vụ đánh bom này.

Các tòa án ở Mỹ kết luận rằng Sudan đã cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho al-Qaeda khi bin Laden có mặt tại nước này từ năm 1991 đến năm 1996.