Mỹ tăng thêm lệnh trừng phạt dành cho dầu mỏ Iran trước bầu cử

(VOH) – Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 26/10 đã đưa ra thêm lệnh trừng phạt mới cho lĩnh vực dầu mỏ của Iran, bao gồm cả việc bán quá mức cho Syria và Venezuela.

Từ 2018, chính quyền ông Trump đã thực thi các lệnh trừng phạt nhằm mục đích chấm dứt hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, là lĩnh vực chính của Iran, tìm cách cắt đứt tất cả các nguồn tiền mặt cho Iran trong khu vực từ các đồng minh của Mỹ là Saudi Arabia và Israel.

Một tàu dầu của Iran bị Mỹ bắt giữ khi đang trên đường vận chuyển dầu đến Venezuela. Ảnh: AFP

Dưới các biện pháp mới, chính phủ Mỹ chỉ ra Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran, Bộ Dầu khí Iran và Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran thuộc cơ quan chống khủng bố, nâng cao ngưỡng cấm bất kỳ chính quyền nào trong tương lai đảo ngược tình hình.

Bộ Tài chính đã ban hành các lệnh trừng phạt bằng cách liên kết ba thực thể trên với Lực lượng Qods ưu tú của Vệ binh Cách mạng - lực lượng trước đó được Mỹ chỉ định là một tổ chức khủng bố và chỉ huy của nó, Qasem Soleimani, đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ tại sân bay Baghdad hồi tháng 1/2020.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng các lệnh trừng phạt nên gửi một cảnh báo tới “số ít người mua dầu thô còn lại của Iran.”

Những chỉ định này là bước quan trọng trong chiến dịch tạo áp lực tối đa nhằm hạn chế khả năng chính quyền Iran đe dọa các nước láng giềng và gây bất ổn tại Trung Đông,” Pompeo nói trong một thông cáo.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh tố cáo các biện pháp trừng phạt là một "phản ứng thụ động trước sự thất bại trong chính sách giảm xuất khẩu dầu thô của Iran về 0 của Washington".

"Tôi không có tài sản nào bên ngoài Iran để phải chịu lệnh trừng phạt. Tôi sẽ hy sinh tính mạng, tài sản và danh tiếng của mình cho Iran", Zanganeh, người cũng bị nhắm tới trong lệnh trừng phạt, viết trên Twitter.

Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif gọi Mỹ là kẻ “cuồng trừng phạt”.

Nếu Trump thua cuộc bầu cử ngày 3/11, các biện pháp trừng phạt hôm thứ Hai có thể là một trong những đòn trừng phạt cuối cùng của ông chống lại các nhà lãnh đạo Iran.

Biden, người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, ủng hộ ngoại giao với Iran và ủng hộ một thỏa thuận do Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đàm phán, theo đó Tehran cắt giảm mạnh hoạt động hạt nhân để đổi lấy lời hứa về các biện pháp trừng phạt.

Bộ Tài chính cho biết một mạng lưới do Lực lượng Qods hậu thuẫn đã vận chuyển hơn một chục tàu chở dầu vào đầu năm 2019 - chủ yếu đến Syria, nơi Iran là hậu thuẫn hàng đầu của Tổng thống Bashar al-Assad.

Một trường hợp khác không liên quan đến khủng bố, Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt cho một doanh nhân người Iran gốc Anh, Mahmoud Madanipour, và các công ty liên quan vì các giao dịch với Venezuela.

Bộ Tài chính cáo buộc doanh nhân này đã sắp xếp vận chuyển hàng chục ngàn tấn xăng dầu đến Venezuela.

Đầu tháng này, chính quyền đã thực hiện một bước quan trọng khác nhằm làm tê liệt nền kinh tế Iran bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng của quốc gia này - khiến hầu hết các giao dịch với thế giới bên ngoài trở nên khó khăn.

Các biện pháp này đã khiến các đồng minh châu Âu của Mỹ cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng ngay cả đối với thương mại nhân đạo, mặc dù chính quyền Trump khẳng định nó không nhắm vào thực phẩm hoặc thuốc men.