Mỹ tập trận chung với Nhật, Hàn, Australia ở Tây Thái Bình Dương

(VOH) – Ngày 23/5, hải quân Mỹ cho biết Mỹ cùng với hải quân các nước Nhật, Australia và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận mang tên “Pacific Vanguard” diễn ra gần quần đảo Guam của Mỹ trước khi có chuyến thăm Nhật của Tổng thống Donald Trump, với mục đích tìm kiếm đồng minh ở Châu Á để giúp đối phó với sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Tàu chiến Mỹ tại Jakarta hôm 1/5/2019.

Tàu chiến Mỹ tại Jakarta hôm 1/5/2019. Ảnh: AFP/Getty Images

"Cuộc tập trận Vanguard Thái Bình Dương qui tụ lực lượng từ bốn quốc gia biển có cùng chí hướng đảm bảo an ninh trên khắp Ấn Độ - Thái Bình Dương dựa trên các giá trị chung và lợi ích chung", tuyên bố từ Hải Quân Mỹ cho biết. Cuộc diễn tập kéo dài 6 ngày quy tụ hai tàu khu trục Nhật, hai tàu của Australia và một tàu của Hàn Quốc cùng với gần 3.000 thủy thủ.

Hải quân Mỹ cũng triển khai 5 tàu chiến và các máy bay chiến đấu và máy bay tuần tra hàng hải cho cuộc tập trận, bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật và chống tàu ngầm. Pacific Vanguard là chương trình mới nhất của lực lượng hải quân Mỹ kết hợp ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Trong tháng này Mỹ cũng đã có cuộc diễn tập chung với Pháp, Nhật và Australia tại Vịnh Bengal. Ngày 22/5, hai tàu chiến của hải quân Mỹ đã băng qua khu vực Eo biển Đài Loan, là lần di chuyển mới nhất qua khu vực nhạy cảm này trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng cao.

'Thách thức' Trung Quốc, Mỹ lại điều tàu chiến đi ngang eo biển Đài Loan
(VOH) - Quân đội Mỹ đã cử hai tàu hải quân đến eo biển Đài Loan. Động thái được cho sẽ chọc giận Bắc Kinh ngay tại thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang vì cuộc chiến thương mại.