Mỹ thừa nhận đưa quân tham chiến tại Yemen

(VOH) - Hôm 6/5, Lần Năm Góc lần đầu tiên công khai thừa nhận quân đội Mỹ đang hoạt động trên chiến trường Yemen để giúp chính phủ nước này do liên minh Ả Rập hậu thuẫn trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố al-Qaeda.

Ảnh minh họa. Ảnh BBC. .

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Jeff Davis cho biết Lầu Năm Góc cũng tăng cường các cuộc không kích và "một số lượng rất nhỏ" nhân viên quân sự Mỹ hợp tác với liên minh Ả Rập đang đẩy lùi nhóm al-Qaeda khỏi thành phố cảng Mukalla.

Trong khi số lượng binh sĩ Mỹ bị giới hạn, Mỹ cũng đang hỗ trợ cho các đối tác ở Yemen, bao gồm tiếp tế nhiên liệu, công tác giám sát, an ninh hàng hải và viện trợ y tế. Hải quân Mỹ cũng bố trí các tàu tấn công đổ bộ USS Boxer và hai tàu khu trục.

Nhóm Al-Qaeda hoạt động trên bán đảo Ả Rập (AQAP) đã lợi dụng tình hình hỗn loạn trong mâu thuẫn giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và các phiến quân do Iran hậu thuẫn để mở rộng kiểm soát ở miền nam Yemen.

Vào tháng 3, Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công vào mục tiêu AQAP ở Yemen, trong đó có một cuộc phục kích vào trại huấn luyện của AQAP, tiêu diệt hơn 70 chiến binh.

”Chúng tôi đã tiến hành 4 cuộc không kích nhằm vào AQAP kể từ 23 tháng 4 năm 2016, tiêu diệt 10 chiến binh Al-Qaeda”, ông Davis cho biết thêm.