Mỹ: Tiệc bắn pháo hoa của người dân gây cháy rừng nghiêm trọng ở California

(VOH) - Một bữa tiệc có sử dụng thiết bị pháo hoa tạo khói đã gây ra trận cháy rừng nghiêm trọng ở bang California, Mỹ.

Cơ quan chức năng bang California cho biết, một bữa tiệc thông báo giới tính thai nhi (sự kiện phổ biến trong văn hóa các nước phương Tây) có sử dụng thiết bị pháo hoa tạo khói đã gây ra đám cháy rừng nghiêm trọng lan rộng hơn 28.000 km2. Đám cháy được đặt tên El Dorado và là một trong hàng chục đám cháy bùng phát thời gian gần đây ở bang California.  

Khu vực bang California hiện đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, với nền nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở thành phố Los Angeles lên tới 49,4 độ C.

Theo Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia Mỹ, thì ngày Chủ nhật vừa rồi 6/9 là “một trong những ngày nóng nhất trong lịch sử khu vực tây nam California”.

Mỹ: Tiệc bắn pháo hoa gây cháy rừng ở California
Cháy rừng nghiêm trọng đang diễn ra suốt nhiều tuần qua tại khu vực tây nam California. Ảnh: Daily Mail
Mỹ: Tiệc bắn pháo hoa gây cháy rừng ở California
Tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng đã được ban bố ở nhiều khu vực trong toàn bang California. Ảnh: BBC

Tháng trước, Công viên quốc gia “Thung lũng Chết” cũng ở bang California đã đo được nhiệt độ lên đến 54,4 độ C - mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận trên Trái Đất từ trước đến nay.

Đám cháy lớn nhất trong khu vực - Creek - đã thiêu rụi hoàn toàn cả một vùng diện tích rộng lớn lên tới 295.000 km2. Đám cháy Creek bùng phát vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày thứ Sáu 4/9 (giờ địa phương) tại Rừng quốc gia Sierra - nơi có địa hình dốc và vô cùng hiểm trở.

Các nhà chức trách đã điều động máy bay trực thăng giải cứu hơn 200 người bị mắc kẹt trong khu vực bảnh hưởng bởi đám cháy. Theo báo cáo, đã có khoảng 20 người trong số này bị thương và bỏng nặng.

Quay lại đám cháy El Dorado, Cục kiểm lâm và phòng chống cháy rừng bang California cho biết, một thiết bị bắn pháo hoa có tạo khói được sử dụng trong bữa tiệc là nguyên nhân khởi phát vụ cháy.

Tiệc thông báo giới tính thai nhi là sự kiện phổ biến trong văn hóa Âu Mỹ, trong đó chủ bữa tiệc - thường là bố mẹ tương lai - sẽ thông báo đứa trẻ mà họ đang mang trong bụng là bé trai hay bé gái, và các khách mời sẽ cùng chung vui, chúc mừng và tặng quà cho chủ tiệc.

Trong nhiều năm gần đây, các bữa tiệc quy mô lớn đã gây nên một số hậu quả nghiêm trọng, điển hình là vụ việc khiến một phụ nữ tử vong vào năm 2019.

Cục kiểm lâm và phòng chống cháy rừng bang California khuyến cáo người dân phải  hết sức cẩn trọng với các hoạt động tập thể, đặc biệt trong điều kiện khí hậu khô nóng và nhiều rủi ro như hiện nay. Cơ quan này cũng cho biết, những hành động nào gây cháy rừng đều sẽ chịu các mức phạt từ hành chính cho đến hình sự.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ cháy rừng quy mô lớn bắt nguồn từ các hoạt động của người dân. Vào tháng 4/2017, một bữa tiệc tương tự như trên ở bang Arizona cũng đã gây nên trận cháy rừng kéo dài suốt một tuần lễ, thiêu rụi hơn 182.000 km2 diện tích rừng. Người cha trong bữa tiệc này - Dennis Dick, đã chịu mức phạt quản chế thời hạn 5 năm và nộp phạt hơn 8 triệu USD.

Kể từ ngày 15/8 tới nay, bang California đã ghi nhận gần 1.000 trận cháy rừng lớn nhỏ, phần lớn có nguyên nhân do sét đánh trúng và khí hậu khô nóng, nền nhiệt độ cao.

Ngày Chủ nhật vừa qua, Thống đốc bang California - ông Gavin NewSom cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 5 hạt của bang, bao gồm Fresno, Madera, Mariposa, San Bernardino và San Diego. Trong đó, lệnh sơ tán bắt buộc cũng đã được áp dụng tại một số khu vực của hạt Madera.