Mỹ tiếp tục siết chặt các biện pháp hạn chế đối với Huawei

(VOH) - Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa thêm 38 chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia vào “danh sách đen” về kinh tế của nước này

Ngày 17/8, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế đối với tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc nhằm chặn tập đoàn này tiếp cận mặt hàng chip thương mại.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cũng tuyên bố đưa thêm 38 chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia vào “danh sách đen” về kinh tế của nước này, nâng tổng số lên 152 chi nhánh kể từ tháng 5/2019.

 

Động thái mới của Bộ Thương mại Mỹ đã mở rộng thêm các hạn chế được áp đặt hồi tháng 5 nhằm ngăn chặn Huawei có được chất bán dẫn nếu không có giấy phép đặc biệt - bao gồm cả các chip của các công ty nước ngoài, vốn được phát triển hoặc sản xuất bằng phần mềm hoặc công nghệ của Mỹ.

Bộ này cho biết quy định mới “có hiệu lực ngay lập tức” nhằm ngăn Huawei “lách” các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ để có được các linh kiện điện tử được phát triển hoặc sản xuất bằng công nghệ của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói rằng những biện pháp hạn chế đối với con chip do Huawei thiết kế được áp đặt hồi tháng 5 “khiến họ phải thực hiện một số biện pháp né tránh. Họ làm điều này thông qua bên thứ ba”.

Quy định mới nêu rõ bất kỳ việc sử dụng phần mềm của Mỹ hoặc thiết bị do Mỹ chế tạo đều bị cấm và cần phải có giấy phép.

Trong một thông báo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao ngày 17/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Tổng thống Trump đã nhìn thấy rõ bản chất của Huawei - một thứ vũ khí được Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng để giám sát và kiểm soát đất nước.

“Chúng tôi đã có những hành động tương ứng. Hôm nay, chính phủ của chúng tôi đã ban hành một số biện pháp để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ, quyền riêng tư của công dân Mỹ và sự toàn vẹn của cơ sở hạ tầng 5G của chúng tôi không bị ảnh hưởng xấu từ Bắc Kinh”, ông Pompeo nói.

Theo lời Ngoại trưởng Pompeo, động thái mới của Bộ Thương mại Mỹ sẽ ngăn chặn việc lách luật của Huawei. Ông nói, Huawei đã luôn cố né tránh những biện pháp hạn chế mà Mỹ đã áp đặt hồi tháng 5.

An Nhiên (Theo Epochtimes)