Mỹ: Tòa án tối cao bác đơn kiện của ông Trump

(VOH) - Ngày 12/12, Tòa án tối cao bang Wisconsin bác đơn kiện của Tổng thống Donald Trump, thậm chí cho rằng đơn kiện đòi hủy kết quả bỏ phiếu này “có mùi phân biệt chủng tộc”.

Vụ kiện ở Wisconsin nằm trong hàng loạt diễn biến pháp lý từ chiến dịch của Tổng thống Trump, người không công nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Mỹ: Tòa án tối cao bác đơn kiện của ông Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một phát biểu ở bang Wisconsin vào tháng 6/2020 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, Wisconsin là nơi ông Trump thua ứng viên Joe Biden bên Đảng Dân chủ với cách biệt hơn 20.000 phiếu.

Ngày 11/12, Tòa án tối cao Wisconsin thụ lý đơn kiện từ phía ông Trump, trong đó đòi hủy hơn 221.000 phiếu bầu và đảo ngược kết quả bầu cử tại các hạt Dane và Milwaukee. Tuy nhiên, phán quyết của tòa bang Wisconsin này cũng tương tự đa số các đơn kiện khác, bác bỏ yêu cầu từ phía ông Trump.

Tòa án tối cao bang Wisconsin hôm 12/12 còn chất vấn ông Jim Troupis, một luật sư của chiến dịch ông Trump, cáo buộc chiến dịch này đang cố tước quyền của các cử tri da màu.

Song song đó, tòa án Tối cao Mỹ tối 11/12 (sáng 12/12 giờ Việt Nam) cũng đã bác bỏ đề nghị của Tổng Chưởng lý Texas (được Tổng thống Donald Trump ủng hộ) để chặn lá phiếu của hàng triệu cử tri ở các bang chiến trường ủng hộ Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Vụ kiện do Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton, một đồng minh trung thành của ông Donald Trump đưa ra nhằm tìm cách kiện 4 bang Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin (các bang mà ông Biden giành chiến thắng) nhằm đảo ngược kết quả. Bang Texas cáo buộc 4 bang trên kéo dài thời gian bỏ phiếu qua bưu điện do dịch Covid-19, nên động thái này là phạm pháp. Ông Paxton đề nghị Tòa án Tối cao phải ngăn chặn ngay 4 bang này sử dụng kết quả bỏ phiếu để chọn đại cử tri, đồng thời kiến nghị tòa hoãn việc cử tri đoàn chính thức bầu tổng thống vào ngày 14/12 tới.

Tuy nhiên, 6 trong 9 thẩm phán Tòa án Tối cao không đồng ý thụ lý vụ kiện này. Tòa án Tối cao Mỹ cho rằng, bang Texas không chứng minh được quyền hợp pháp để khởi kiện theo Điều III của Hiến pháp Mỹ. Theo đó, bang Texas không thể hiện lợi ích của họ có thể có về mặt tư pháp liên quan đến cách thức mà các tiểu bang khác bầu cử. Với phán quyết này, Tòa án Tối cao cũng đã ngăn các bang khác có động thái tương tự như bang Texas.

Phản ứng với phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ, Tổng thống Donald Trump đăng trên Twitter: “Tòa án Tối cao thực sự khiến chúng tôi thất vọng. Không trí tuệ, không dũng cảm!”.

Trong khi đó, ông Mike Gwin, người phát ngôn của chiến dịch tranh cử của ông Biden, cho biết quyết định này “không có gì ngạc nhiên”.

Còn theo nhà phân tích về Tòa án Tối cao của CNN Steve Vladeck và là Giáo sư Luật của Đại học Texas, nhận định: “Từ góc độ pháp lý, xem như mọi việc đã kết thúc”.

Theo CNN, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ là dấu hiệu mạnh nhất cho thấy Tổng thống Donald Trump không có cơ hội lật ngược kết quả bầu cử. Như vậy, cử tri đoàn vẫn sẽ họp vào ngày 14/12 để xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.