Mỹ trả lại quyền kiểm soát 12 căn cứ quân sự cho Hàn Quốc

(VOH) - Ngày 11/12, quân đội Mỹ chính thức đồng ý trả lại quyền kiểm soát 12 căn cứ quân sự cho Hàn Quốc sau nhiều năm tranh cãi.

Lực lượng quân đội Mỹ đã đóng quân tại Hàn Quốc từ những năm 1950 - 1953 thời kỳ chiến tranh Triều Tiên đến nay. Trong vài năm gần đây, Mỹ và Hàn Quốc đã xảy ra mâu thuẫn về vấn đề chi phí để duy trì lực lượng 28.500 binh lính Mỹ tại nhiều căn cứ quân sự trên khắp Hàn Quốc.

Theo đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn cho rằng Hàn Quốc chưa đóng góp hợp lý cho hoạt động bảo vệ của Mỹ, yêu cầu Seoul đóng góp 5 tỷ USD/năm, con số lớn gấp 5 lần khoản đóng góp thường niên của Hàn Quốc hiện nay. Hồi đầu năm 2019, Hàn Quốc đồng ý đóng góp 923 triệu USD, tăng 8% so với năm 2018. Hàn Quốc cũng chi trả khoảng 90% chi phí hoạt động của căn cứ Humphreys.

12 căn cứ vừa được Mỹ trao trả lại cho Hàn Quốc nằm trong số 80 căn cứ quân sự mà Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vào năm 2002 đã đồng ý trả lại cho Hàn Quốc nhằm tái thiết kinh tế, tuy nhiên kế hoạch này đã nhiều lần bị trì hoãn vì các tranh cãi phát sinh giữa hai bên về vấn đề chi phí giải tỏa và làm sạch môi trường.

Thông cáo từ cơ quan Chính phủ Hàn Quốc cho biết, hiện tại hai quốc gia đã thống nhất kế hoạch bàn giao cho 12 căn cứ quân sự nói trên, với điều kiện các thỏa thuận về chi phí thu dọn và làm sạch môi trường vẫn được tiến hành.

Cư dân tại các khu vực này nhiều năm qua đã nhiều lần lên tiếng phản đối, yêu cầu những địa điểm này phải được trở lại mục đính sử dụng dân sự. Họ cho rằng việc Mỹ đóng quân đã kìm hãm sự phát triển và ảnh hưởng đến giá cả của các bất động sản trong khu vực.

Mỹ trả lại quyền kiểm soát 12 căn cứ quân sự cho Hàn Quốc
Từ trái qua: Ông Ko Yun-ju, Tổng giám đốc phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Trung tướng Scott L. Pleus, Phó Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, cùng bày tỏ sự nhất trí trong cuộc họp trực tuyến thống nhất trao trả 12 căn cứ quân sự lại cho Hản Quốc ngày 11/12/2020. Ảnh: Korea Times
Mỹ trả lại quyền kiểm soát 12 căn cứ quân sự cho Hàn Quốc
Hiện có khoảng 28.500 binh lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên vào năm 1950 - 1953 đến nay. Ảnh: AP
Mỹ trả lại quyền kiểm soát 12 căn cứ quân sự cho Hàn Quốc
Một căn cứ quân sự Mỹ tại Bupyeong mà Mỹ hứa sẽ bàn giao lại cho Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap 

Trong số 12 căn cứ được trả lại, có đến 6 căn cứ nằm tại trung tâm thủ đô Seoul - gồm 2 địa điểm tại căn cứ quân sự Yongsan. Đây là nơi đặt trụ sở chính của USFK trong thời gian dài cho đến khi dời qua địa điểm mới tại Trại Humphreys ở Pyeongtaek, phía nam Seoul, vào năm 2018. Đây cũng là lần đầu tiên các cơ sở từ căn cứ quân sự Yongsan nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ cải tạo lại các địa điểm từng là căn cứ quân sự này, xây dựng các khu dân cư và trung tâm thương mại nhằm góp phần giải quyết tình trạng nhà đất khan hiếm khiến giá nhà đang không ngừng tăng lên tại nước này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Hàn Quốc và chính quyền thủ đô Seoul cũng đang cân nhắc về kế hoạch xây dựng một bệnh viện công chuyên dành cho các bệnh truyền nhiễm tại một trong những địa điểm vừa được trao trả tại Seoul.