Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể Ukraine can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2020

(VOH) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 cá nhân và 4 thực thể Ukraine

Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ ngày 11/1 đã công bố lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân và thực thể Ukraine vì thực hiện các hoạt động tuyên truyền sai sự thật có lợi cho Nga và can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2020.

Mỹ trừng phạt

Nghị sĩ Ukraine Andrii Derkach

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 11/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 cá nhân và 4 thực thể Ukraine vì các đối tượng này là một phần của mạng lưới ảnh hưởng nước ngoài liên quan đến Nga và mạng lưới này có liên quan tới ông Andrii Derkach, một nghị sĩ của Ukraine.

Trước đó vào ngày 10/9/2020, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Derkach. Bộ Tài chính nêu rõ nghị sĩ Ukraine này đã phát động chiến dịch tuyên truyền sai sự thật có lợi cho Nga nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào hôm 11/1 rằng ông Derkach là một điệp viên Nga đã hoạt động trong hơn một thập kỷ qua và có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo Nga.

Các cá nhân bị đưa vào danh sách trừng phạt vào hôm 11/1 gồm các cựu quan chức trong chính phủ Ukraine như Konstantin Kulyk, Oleksandr Onyshchenko, Andriy Telizhenko và nghị sĩ Ukraine đương nhiệm Oleksandr Dubinsky. Những người này bị cáo buộc đã phối hợp tiến hành các hoạt động nhằm quảng bá các cáo buộc gian lận chưa được xác nhận liên quan đến các ứng cử viên chính trị ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm rằng NabuLeaks, Era-Media, Only News và Skeptik TOV là các công ty truyền thông bình phong của Ukraine, đã tuyên truyền và phát tán các thông tin sai sự thật theo yêu cầu của nghị sĩ Derkach và các cộng sự của ông ấy.

Chính phủ Mỹ sẽ đóng băng tài sản tại Mỹ của các cá nhân và thực thể có tên trong danh sách bị trừng phạt, đồng thời cấm công dân Mỹ giao dịch qua lại với những đối tượng này.