Mỹ trừng phạt các công ty hậu thuẫn chương trình hạt nhân của Iran

(VOH) – Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố tên các công ty tại Iran, Bỉ và Trung Quốc đưa vào danh sách đen hôm 18/7 vì là mạng lưới hỗ trợ chương trình hạt nhân của Iran.

Các công ty này hoạt động như một mạng lưới mua sắm thiết bị cung cấp cho Công ty công nghệ máy ly tâm Iran (TESA), là nơi sản xuất các máy ly tâm làm giàu cho Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (AEOI).

Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ

Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: AFP

Mạng lưới này dẫn đầu bởi một công ty Iran tên Bakhtar Raad Sepahan và các chi nhánh của nó ở nước ngoài. Danh sách cũng có tên một công ty Trung Quốc là Công ty Công nghiệp nhôm Hà Nam Jiayuan. Các công ty còn lại là những công ty che chắn cho hoạt động đặt tại Trung Quốc và Bỉ, Bộ Tài chính cho hay.

Các lệnh trừng phạt này được công bố 10 ngày sau khi AEOI cho biết đã nối lại hoạt động làm giàu uranium và sẽ vượt qua ngưỡng giới hạn ghi trong thỏa thuận hạt nhân 2015. Đây là động thái nhằm ép buộc các bên còn lại thực hiện đúng các cam kết trong thỏa thuận.

Tổng thống Trump tuần trước đã cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt dành cho Iran có thể “tăng lên đáng kể” sau tuyên bố đó.