Mỹ truy tố 4 cảnh sát trong vụ làm chết George Floyd

(VOH) - Cảnh sát da trắng Derek Chauvin đè đầu gối lên cổ người đàn ông da màu George Floyd giờ đây bị truy tố tội giết người cấp độ hai và đối diện mức phạt cao hơn.

Sau khi ông George Floyd tử vong, cả 4 viên cảnh sát đều đã bị sa thải, chỉ có Dereck Chauvin viên cảnh sát đã ghì đầu gối lên cổ ông Floyd bị bắt giữ và bị buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát cấp độ 2. Nếu bị kết án, Derek Chauvin có thể đối mặt với 40 năm tù.

 George Floyd, phân biệt chủng tộc

Từ trái qua: George Floyd, hiện trường cảnh sát Derek Chauvin đè đầu gối lên cổ George Floyd, và Derek Chauvin - Ảnh chụp màn hình Fox6now.

Các công tố viên cũng truy tố thêm đối với 3 đồng nghiệp của Chauvin gồm Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao, tội tiếp tay cho hành vi giết người cấp độ 2 và tiếp tay hành động ngộ sát. Hiện cả 3 cảnh sát này đã bị tạm giữ.

Chauvin, 44 tuổi, cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota, đã dùng đầu gối ghì cổ công dân da màu George Floyd trong gần 9 phút bất chấp việc Floyd cầu xin vì "không thể thở được". Ba đồng nghiệp của Chauvin cũng dùng lực đè lên lưng và chân của Floyd hôm 25/5.

Gia đình nạn nhân đã bày tỏ hoan nghênh động thái mới này tuy nhiên vẫn muốn viên cảnh sát Dereck Chauvin phải bị buộc tội giết người cấp độ 1.

Theo CNN, Chauvin đã được chuyển đến Oak Park Heights, một trong những nhà tù được canh gác cẩn mật nhất ở Mỹ tại bang Minnesota tối 31/5. Chauvin bị đặt trong chế độ theo dõi tự sát trong tù, được kiểm tra tình hình cứ 15 phút một lần suốt ngày đêm.

Hôm 1/6, bác sĩ pháp y hạt Hennepin ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota cho biết, George Floyd đã chết vì "ngừng tim phổi do tác động kết hợp của việc bị nhân viên thực thi pháp luật khống chế và ghì gáy" và cái chết là "một vụ giết người".

Derek Chauvin, 44 tuổi, chính là cảnh sát da trắng đã ghì chặt đầu gối lên cổ George Floyd đến chết trong hơn 8 phút hôm 25/5. Thời điểm đó, George Floyd bị bắt vì bị nghi dùng một tờ 20 USD giả để mua thuốc lá tại một cửa hàng.

Trong những lời thốt lên cuối cùng, George Floyd đã nói: "Tôi không thở được". Đây cũng là khẩu hiệu mà người biểu tình đang dùng trên khắp nước Mỹ để đòi công lý cho người đàn ông da màu 46 tuổi này.

 George Floyd, phân biệt chủng tộc

Người biểu tình đòi công lý cho George Floyd ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ hôm 26/5. Ảnh: AP

Trong khi phần lớn các cuộc biểu tình này là ôn hòa, một số cuộc biểu tình đã trở thành bạo loạn khi các phần tử quá khích đụng độ với cảnh sát, đập phá, cướp bóc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này cảnh báo huy động quân đội để ngăn biểu tình bạo loạn nếu các thống đốc bang không có các hoạt động cần thiết kịp thời.