Mỹ tung thêm lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực xây dựng của Iran

(VOH) – Ngày 31/10, Mỹ nói sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt dành cho Iran bằng việc nhắm đến mục tiêu tiếp theo là ngành xây dựng.

Các lệnh trừng phạt cũng nhắm vào “bốn nhóm vât liệu chiến lược được sử dụng trong chương trình hạt nhân, quân sự hay tên lửa đạn đạo của Iran”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công bố lệnh trừng phạt mới sau khi ngành công nghiệp xây dựng được xác định có sự quản lý “trực tiếp hoặc gián tiếp bởi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo,” nữ phát ngôn viên Morgan Ortagus cho biết trong một thông cáo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lĩnh vực xây dựng của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lĩnh vực xây dựng của Iran. Ảnh: AP

Các lệnh trừng phạt mới “sẽ giúp duy trì sự giám sát của chương trình hạt nhân dân sự của Iran, giảm rủi ro phổ biến vũ khí, hạn chế khả năng Iran rút ngắn 'thời gian đột phá' thành vũ khí hạt nhân và ngăn chặn tái lập các cơ sở cho các mục đích nhạy cảm phổ biến,” Ortagus nói.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng lên kể từ sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân ký với Iran và tái lập lệnh trừng phạt.

Hôm thứ Ba vừa rồi, cơ quan giám sát hạt nhân IAEA mới có lãnh đạo mới người Argentina Rafael Grossi. IAEA được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động hạt nhân của Iran để đảm bảo họ tuân thủ các điều khoản của hiệp ước năm 2015 được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Hiệp ước này trở nên lung lay hơn từ khi Mỹ rút khỏi. Tuy nhiên các bên thuộc châu Âu trong hiệp ước đang nỗ lực cam kết cứu vãn bản hiệp ước dù các động thái của họ vẫn chưa cho kết quả đáng kể.

Quyết định siết thêm áp lực dành cho chương trình hạt nhân Iran này cho Mỹ có thêm quyền phòng ngừa Iran tiếp nhận các vật liệu chiến lược phục vụ cho chương trình hạt nhân.

Tehran đã ba lần phản ứng đáp trả bằng nhiều biện pháp về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẵn sàng áp thêm lệnh trừng phạt cho Iran
(VOH) – Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 28/10 cam kết sẽ tăng các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, nói rằng "chiến dịch gây áp lực tối đa" của chính quyền ông Trump đang có hiệu quả.