Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước bưu chính 144 năm tuổi

(VOH) - Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước bưu chính 144 năm tuổi mà Nhà Trắng cho phép Trung Quốc được vận chuyển hàng hóa với mức giá không công bằng.

Theo hiệp ước này, một cơ quan Liên hiệp quốc đặt ra mức cước phí thấp hơn cho các gói hàng từ một số quốc gia - đây là một động thái được thiết kế với mục đích hỗ trợ các quốc gia nghèo hơn.

Tuy nhiên Mỹ cho biết, việc giảm giá thành đưa các doanh nghiệp Mỹ vào thế bất lợi. Các quan chức cho biết, họ hy vọng thông báo rút khỏi hiệp ước sẽ đặt ra một thỏa thuận tốt hơn.

Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước bưu chính 144 năm tuổi

Mỹ cho biết, hệ thống bưu chính toàn cầu đưa Mỹ vào thế bất lợi.

Chuyên viên kinh tế của BBC - Châu Á, Karishma Vaswani cho biết, động thái này là để ép Trung Quốc từ bỏ tình trạng quốc gia đang phát triển của họ khi quốc gia này lần đầu tiên tham gia hiệp ước vào năm 1969.

Tỷ lệ gửi bưu kiện quốc tế được điều chỉnh bởi Liên minh Bưu chính toàn cầu (UPU), một đơn vị của Liên hiệp quốc, có nguồn gốc từ những năm 1987.

Theo đó, với trợ cấp cho các lô hàng từ các nước đang phát triển trong khi đặt mức giá cao hơn cho các quốc gia giàu có hơn, trong đó có Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết, quốc gia xuất khẩu lớn nhất toàn cầu, Trung Quốc hiện là quốc gia hưởng lợi nhất từ hệ thống này.

Các công ty ở Mỹ cho biết, chi phí để gửi một món hàng ở Mỹ còn cao hơn khi gửi cùng một món hàng đó từ Trung Quốc sang Mỹ.

 

Trump moves to quit 144-year- old postal treaty

(BBC) - The US has announced plans to withdraw from a 144-year-old postal treaty, which the White House says lets China ship goods at unfairly low prices.

Under the treaty, a UN body sets lower international rates for packages from certain countries, a move originally designed to support poorer nations.

But the US says the discounts put American businesses at a disadvantage.

Officials said they hoped the notice of withdrawal would set the stage to agree a better deal.

The BBC's Asia business correspondent Karishma Vaswani says the move to pull out of the treaty is aimed at forcing the Chinese to give up the developing nation status they had when they first entered the pact back in 1969.

International mailing rates are governed by the Universal Postal Union (UPU), a unit of the United Nations that traces its roots back to the 1870s.

It subsidises shipments from developing countries while setting higher rates for wealthier nations, including the US.

But the White House said China - a major global exporter - was now the biggest beneficiary of that system.

American firms say it can cost significantly more to post an item within the US than it does to send the same item to the US from China.