Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/2 tuyên bố nước Mỹ đã tiêu diệt Qassim al-Raymi - thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo cực đoan al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập trong một chiến dịch chống khủng bố ở Yemen.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Dưới thời Qassim al-Raymi, phiến quân Hồi giáo cực đoan al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập (AQAP) đã thực hiện nhiều hành vi bạo lực vô lương tâm với dân thường ở Yemen và tìm cách tiến hành cũng như "truyền cảm hứng" cho nhiều cuộc tấn công tại Mỹ và các lực lượng của chúng tôi."

“Cái chết của Raymi sẽ làm suy giảm năng lực của AQAP và các phong trào toàn cầu của al-Qaeda. Điều này cũng giúp chúng ta đến gần hơn tới việc loại bỏ các mối đe dọa mà nhóm phiến quân này gây ra cho an ninh quốc gia”, Tổng thống Trump nói thêm. 

Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lần phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6/2/2020. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong tuyên bố, ông Trump không tiết lộ thời điểm Raymi bị tiêu diệt. Mặc dù vậy, các báo cáo từ Yemen cho thấy Raymi có thể đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại Marib.  

Lâu nay Mỹ luôn coi AQAP là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaeda - một mạng lưới khủng btoàn cầu do Osama bin Laden thành lập. Qassim al-Raymi là tên khủng bố khét tiếng thứ 3 bị Mỹ tiêu diệt trong vài tháng qua. Trước đó, tháng 10/2019, Mỹ đã giết kẻ sáng lập IS là Abu Bakr al-Baghdadi.