Mỹ tuyên bố trừng phạt 18 ngân hàng Iran

(VOH) - Bộ Tài chính Mỹ ngày 8/10 tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 18 ngân hàng lớn của Iran.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, đợt trừng phạt này đối với các ngân hàng Iran thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc ngăn chặn Iran có được đồng đô la Mỹ một cách bất hợp pháp.

Ông Mnuchin nói các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ được tiếp tục cho đến khi Iran "ngừng các hoạt động khủng bố và cam kết nước này sẽ không sở hữu vũ khí hạt nhân".

Theo quy định của luật pháp Mỹ, tài sản tại Mỹ của các ngân hàng có tên trong danh sách bị trừng phạt sẽ bị đóng băng và công dân Mỹ sẽ không được phép giao dịch với các ngân hàng này.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cũng nêu rõ, các công ty nước ngoài có giao dịch qua lại với 18 ngân hàng Iran bị trừng phạt sẽ có 45 ngày để chấm dứt các quan hệ qua lại, nếu không sẽ phải đối mặt với "các biện pháp trừng phạt thứ cấp" .

Có phân tích cho rằng động thái trên của Mỹ là nhằm đưa các ngân hàng chưa bị trừng phạt còn lại ở Iran vào "danh sách đen". Trong tương lai, hầu hết các công ty có giao dịch qua lại với các tổ chức tài chính Iran đều sẽ bị Mỹ trừng phạt.

Động thái này sẽ lại giáng thêm một đòn mạnh vào nền kinh tế Iran, thậm chí khiến nước này khó có thể sử dụng ngoại hối để mua thuốc men và vật tư y tế.

Ngân hàng Trung ương Iran
Ngân hàng Trung ương Iran từng có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ. (Ảnh: Timesofisrael)

Sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt, Mohammad Javad Zarif đã viết trên mạng xã hội rằng Mỹ đang "cố cắt đứt các kênh cuối cùng còn lại có thể mua thực phẩm và thuốc men của Iran".

Ông Zarif cũng nói thêm rằng, hành động trên của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành chẳng khác nào là một "tội ác chống lại loài người". 

Hành động của Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của một số nước châu Âu như Pháp, Đức…

Kể từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) vào tháng 5/2018, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông qua hàng loạt các biện trừng phạt kinh tế đối với Iran, chủ yếu nhằm vào các ngành công nghiệp như dầu mỏ, kim loại, vận tải hàng hóa…

Các quan chức cấp cao như Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, Bộ trưởng Ngoại giao Zarif... cũng có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Tháng 1/2020, quân đội Mỹ đã không kích và tiêu diệt tướng tình báo cấp cao Iran Qasem Soleimani. Vụ việc này đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran càng trở nên tồi tệ.