Mỹ và Nhật Bản thống nhất thỏa thuận thương mại mới hàng tỷ USD

(VOH) - Mỹ và Nhật Bản đã "nhất trí về nguyên tắc" một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước. Theo đó, Tokyo sẽ dành cho nông sản Mỹ những ưu đãi trị giá hàng tỷ đô la.

Thỏa thuận, nếu được hoàn tất ký kết vào tháng sau ở New York, Mỹ, sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai đồng minh về việc Mỹ đe dọa áp thuế quan đối với ôtô nhập khẩu từ Nhật - trong bối cảnh mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục leo thang.

"Đó là một thỏa thuận rất lớn đáng giá đến hàng tỷ và hàng tỷ đô la. Thật tuyệt vời cho nông dân Mỹ" - ông Trump không che giấu cảm xúc khi thông báo sắp đạt được một thỏa thuận thương mại với Nhật. 

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận sẽ liên quan đến nông nghiệp, thuế quan công nghiệp và thương mại kỹ thuật số. Trong khi đó, thuế quan tự động sẽ không thay đổi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nhật đã đồng ý mua lại số bắp (ngô) tồn kho của Mỹ - gánh nặng hiện tại của nông dân nước này do các động thái căng thẳng về thuế quan giữa Washington và Bắc Kinh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ngày 25/8/2019 trong khuôn khổ Hội nghị G7 diễn ra tại Pháp (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết số bắp mà Nhật dự định mua sẽ do các công ty tư nhân thực hiện. Nhà lãnh đạo Nhật cũng cho rằng sắp tới vẫn còn nhiều thứ phải xem xét thêm, nhưng ông bày tỏ hi vọng rằng việc này sẽ kết thúc vào thời điểm diễn ra cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9 tới.

Kể từ nổ ra mâu thuẫn thương mại với Trung Quốc, nông dân Mỹ là những người bị ảnh hưởng trực tiếp. Bắc Kinh là nhà nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng nông sản như đậu nành, thịt heo của Mỹ.  Thoạt đầu trả đũa chỉ bằng việc tăng thuế quan, Trung Quốc đã leo thang đến việc ngừng mua nông sản từ Mỹ và chuyển sang nhập từ một số nước khác khi ông Trump nâng dần thuế nhập khẩu lên 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trong lúc cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đang đến gần, ông Trump không muốn làm mất thêm sự ủng hộ từ bất kỳ nhóm cử tri nào, đặc biệt là nông dân ở những bang chủ chốt và các bang chiến địa với Đảng Dân chủ. Hàng chục tỷ đô la đã được chính quyền Trump chi để hỗ trợ các nông dân bị thiệt hại vì mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung.