Mỹ: Xuất hiện cuộc gọi bí ẩn kêu gọi người dân ở nhà ngay ngày bầu cử

(VOH) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra hàng loạt cuộc gọi tự động xuất hiện khắp cả nước kêu gọi người dân Mỹ hãy ở yên trong nhà ngay ngày bầu cử Tổng thống.

Cả nước Mỹ vừa trải qua một trong những sự kiện bầu cử Tổng thống đặc biệt nhất trong lịch sử, với hai ứng viên là đương kim Tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa và đối thủ Joe Biden của Đảng Dân chủ. Năm nay cũng là năm có số cử tri đi bầu cao nhất trong vòng vài thập kỷ qua ở Mỹ. Tính đến chiều nay ngày 4/11 (rạng sáng ngày 4/11 theo giờ Mỹ), kết quả ai sẽ là chủ nhân Nhà Trắng nhiệm kỳ tới hiện vẫn chưa ngã ngũ.

Cũng trong thời gian này, hàng triệu cử tri Mỹ đã báo cáo việc mình nhận được cuộc gọi tự động, yêu cầu họ hãy “ở yên trong nhà, giữ an toàn” vào ngày bầu cử 3/11.

Nguồn gốc của các cuộc gọi này hiện vẫn chưa rõ ràng, và một số trong những cuộc gọi này có nội dung không hoàn toàn đề cập đến vấn đề bầu cử.

Ông Giulia Porter, phó chủ tịch của RoboKiller - công ty chuyên xử lý và phòng chống lừa đảo qua các cuộc gọi tự động, cho biết hiện vẫn còn nhiều nghi vấn và giả thiết xung quanh việc xuất hiện các cuộc gọi này trên khắp cả nước.

Theo ghi nhận, nội dung của một trong những cuộc gọi tự động nêu trên gồm: “Xin chào. Đây là cuộc gọi thử nghiệm. Giờ là lúc để ở yên trong nhà. Hãy giữ toàn và ở yên trong nhà.”

Thực tế, các cuộc gọi rác kiểu quấy rầy như trên đã xuất hiện ở Mỹ suốt gần một năm qua, tuy nhiên lại có sự tăng đột biến về số lượng vào ngày bầu cử 3/11.

 

Các cơ quan chức năng bày tỏ lo ngại về việc các cuộc gọi tự động xuất hiện nhiều ở bang chiến địa Michigan, trong đó một người dân ở thành phố Flint thông báo đã nhận được yêu cầu vào ngày cả nước đi bầu cử 3/11 rằng hãy “bầu cử vào ngày mai vì tình hình xếp hàng rất đông”.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Michigan - bà Dana Nessel khẳng định: “Tất nhiên điều này là hoàn toàn sai và là nỗ lực ngăn cản hoạt động bỏ phiếu của người dân. Đừng nghe theo những cuộc gọi này.”

Trong khi đó, Janaka Stucky - một cử tri Đảng Dân chủ ở Massachusetts cho biết ông nhận được cuộc gọi tự động bí ẩn vào sáng sớm ngày 3/11. “Điều tôi nghĩ đến đầu tiên rằng đó là một cuộc gọi thông báo về các lệnh giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, càng nghĩ tôi lại càng thấy điều này sai, kì quặc và nhận ra đây có thể là một chiêu trò phá đám bầu cử”, Janaka nói.Ggiới chức bang New York cũng đã cho điều tra về vấn đề này, khi các cuộc gọi tự động với thông tin giả mạo lan truyền rộng rãi trong người dân và khuyến khích họ ở nhà thay vì đi bỏ phiếu.

"Những nỗ lực để cản trở cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu của họ là điều thất vọng, đáng lo ngại và sai trái", Tổng chưởng lý New York Letitia James nói.