Năm 2016: El Nino sẽ gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

(VOH) - Hạn hán và lũ lụt đã phá hủy mùa màng và khiến gần 100 triệu người ở miền nam châu Phi, châu Á và Mỹ Latin đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và nước. Liên hiệp quốc cảnh báo, các hiện tượng thời tiết cực đoan của El Nino sẽ tiếp tục gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu trong năm nay.

Khủng hoảng lương thực vì hạn hán

Những số liệu mới từ Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc cho thấy, 40 triệu người ở khu vực nông thôn và 9 triệu người ở các đô thị tại vùng ảnh hưởng của khô hạn của Zimbabwe, Mozambique, Nam Phi, Zambia, Malawi và Swaziland sẽ cần trợ giúp lương thực trong năm tới.

Ngoài ra, theo Văn phòng Liên Hiệp Quốc điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA), 10 triệu người tại Ethiopia, và 2,8 triệu người tại Guatemala, Hondurascần cần trợ giúp thực phẩm.

Con sông Zambezi tại Mozambique bị khô kiệt (Ảnh: Getty Images)

Bà Leila Gharagozloo-Pakkala, Giám đốc Unicef tại khu vực miền nam châu Phi cho biết: "Gần 1 triệu trẻ em đang cần điều trị suy dinh dưỡng cấp tính ở miền đông và miền nam châu Phi. Hai năm mưa thất thường kết hợp hạn hán - một trong những đợt El Nino mạnh nhất trong 50 năm đã tàn phá cuộc sống của những trẻ em nơi đây".

Chính phủ các nước này đang đối phó với các nguồn lực sẵn có, nhưng đây là một tình huống chưa từng có. Càng trầm trọng hơn khi giá lương thực tăng cao buộc nhiều gia đình giảm bớt các bữa ăn và bán tháo tài sản - bà Leila Gharagozloo-Pakkala cho biết thêm. 

Trong một tuyên bố chung, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc cảnh báo: "El Nino sẽ có tàn phá vụ mùa ở miền Nam châu Phi và đe dọa an ninh lương thực vào năm 2016. Cho đến nay, dù đang mùa mưa nhưng thời tiết khô hạn nhất trong 35 năm qua".

Nam Phi dự kiến thiếu khoảng 6 triệu tấn lương thực trong năm nay. Nếu họ phải nhập khẩu tất cả thì giá lương thực sẽ tăng lên đáng kể. 

Zimbabwe ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong tháng này, do sản xuất lương thực giảm một nửa so với năm ngoái và giá ngô đắt hơn 53%. Nước này dự kiến ​​sẽ cần khoảng 1,6 tỷ đô la viện trợ để mua ngũ cốc và các thực phẩm khác sau khi hạn hán.

Khô hạn tại Ethiopia khiến hơn 10 triệu dân thiếu lương thực (Ảnh: WFP)

Tại Ethiopia, với khoảng 10,2 triệu người cần viện trợ lương thực, nước này cần đến 1,4 tỷ đô la để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, Chính phủ Ethiopia chỉ chi được khoảng 300 triệu đô la.

Nguy cơ lây lan Zika do lũ lụt

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, những cơn mưa lớn do El Nino ở Peru, Ecuador, Paraguay và miền Nam Brazil dự báo có thể gia tăng sự lây lan của virus Zika. 

"Các loại muỗi Aedes sinh sôi trong nước đọng. Như vậy, chúng có thể phát tán virus Zika và mở rộng nơi sinh sản khi thời tiết thuận lợi" - WHO cho biết.

El Nino bắt nguồn từ sự ấm lên tự nhiên của vùng biển Thái Bình Dương, dẫn đến hạn hán, lũ lụt và bão thường xuyên hơn trên khắp thế giới mỗi vài năm. 

Ảnh hưởng của El Nino năm nay được cho là tồi tệ nhất trong 35 năm qua và hiện đang đạt đỉnh. Mặc dù được dự báo sẽ giảm mạnh trong 6 tháng tới nhưng những ảnh hưởng của nó về sức khỏe và sinh kế ở các nước đang phát triển có thể kéo dài do mùa màng thất bát và lũ lụt kéo dài.