New Zealand hạ tượng tướng người Anh trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

(VOH) – Một thành phố ở New Zealand ngày 12/6 đã cho hạ một bức tượng vị tướng hải quân Anh mà thành phố mang tên do cáo buộc đã sát hại cộng đồng chủng tộc Maori bản địa vào thế kỷ 19.

Việc hạ bức tượng diễn ra có nhiều cuộc tranh luận trên toàn cầu liên quan đến các công trình điêu khắc đại diện cho áp bức chủng tộc.

Bức tượng vị chỉ huy Hamilton tại thành phố mang tên ông ở New Zealand, đã được hạ xuống hôm 12/6 để tránh bị phá hoại. Nguồn: rnz.co.nz

Các cuộc biểu tình nổ ra tiếp theo đó tại Australia và New Zealand đã tập trung vào các hành động tàn bạo dành cho người bản địa ở vùng đất này của thực dân châu Âu, với hàng ngàn người biểu tình chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tuần hành suốt tuần qua.

Bức tượng khắc vị chỉ huy người Anh John Hamilton tại thành phố lấy tên của ông, thành phố Hamilton của New Zealand, đã được hạ xuống một ngày sau khi thủ lĩnh dân tộc Maori đe dọa sẽ phá sập nó.

Thị trưởng thành phố Hamilton Paula Southgate cho biết ngày càng nhiều người nhận ra bức tượng này gây nên sự khó chịu về mặt cá nhân và văn hóa.

Hamilton đã lãnh đạo một đội quân tại trận chiến Gate Pa diễn ra giữa chính quyền thuộc địa và các bộ lạc người Maori bản địa năm 1860, cũng là thời điểm ông hy sinh.

Đã có nhiều lời kêu gọi của cộng đồng Maori về việc dẹp bỏ bức tượng - từng bị phá hoại vào năm 2018.